Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hội Phật giáo: Dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ nhà Phật

“Mấy năm gần đây đã có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa, dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam của các địa phương, về việc tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an của Phật tử và nhân dân tại các chùa nhân dịp đầu xuân năm mới.

Trong văn bản, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh việc cầu nguyện là bản năng của con người, là khuynh hướng chủ đạo của tất cả các tôn giáo từ thuở sơ khai. Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây đã tồn tại một số thực tế về việc sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa như phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin.

"Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học của Lão giáo đã hòa nhập với Phật giáo trong truyền thống Tam giáo đồng nguyên. Phật giáo tôn trọng và đã dùng các phương tiện để tập hợp mọi người giảng về giáo lý nhân quả, hoằng dương Chính pháp", công văn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam viết.

dang sao giai han anh 1
Lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh diễn ra trong tình trạng ồn ào, chen lấn. Nhiều người ngồi từ trong tràn ra ngoài đường để hành lễ. Ảnh: Phạm Thắng.

Vì vậy, Ban Thường trực Hội đồng trị sự yêu cầu Tăng Ni, các chư vị lãnh đạo Giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu Xuân tại các chùa. Việc tổ chức phải được đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi.

Mọi hoạt động phải hướng theo điều thiện, giúp mọi người hiểu luật Nhân quả của Phật giáo, làm việc tốt, hành động chân chính.

Trước đó, theo ghi nhận của Zing.vn, nghi lễ dâng sao giải hạn dịp Tết Kỷ Hợi vẫn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Tại một số ngôi chùa, hàng nghìn người dân ngồi từ trong chùa tràn ra ngoài đường để hành lễ. Tình trạng này xảy ra trong nhiều ngày liên tiếp, chưa kể đến những biến tướng của các nghi lễ này như: thu tiền trục lợi, kinh doanh đồ cúng...

Sau khi lễ giải hạn kết thúc, hàng trăm người chen lấn để xin lộc, tạo ra hình ảnh phản cảm trong việc thực hành các nghi thức tín ngưỡng.

Ngồi ngoài đường dự lễ dâng sao giải hạn Chiều tối mùng 8 tháng Giêng, đông đảo người dân đến chùa Phúc Khánh trên đường Tây Sơn (Hà Nội) dự lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an trong năm mới.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn đang trở nên ngày càng trầm trọng. Mong ước chính đáng của người dân đang bị lợi dụng và biến thành nhiều hoạt động, loại hình dịch vụ để trục lợi.

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã có công văn chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực tại một số lễ hội, sự kiện. 

"Tôi cho rằng nếu như Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục lên tiếng cảnh tỉnh, thậm chí nghiêm cấm việc dâng sao ở các chùa dịp đầu năm thì sẽ giúp cho người dân hiểu, tự nhận thức và có định hướng đúng đắn trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của mình”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Trong buổi giao ban báo chí chiều 19/2, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở, ngành địa phương cùng Giáo Hội Phật giáo Việt Nam trong việc truyền thông đến người dân về cách thực hiện nghi lễ cầu an tại các khu di tích. 

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm