Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc cúng sao giải hạn ngày càng biến tướng trầm trọng

Thứ trưởng Bộ Văn hóa cho rằng biến tướng trong việc dâng sao giải hạn cũng tương tự như đốt vàng mã, nếu Giáo hội Phật giáo lên tiếng cảnh tỉnh sẽ giúp người dân nhận thức đúng.

Sau giai đoạn cao điểm của các lễ hội lớn đầu năm, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa có công văn chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực tại một số lễ hội, sự kiện.

Một số tồn tại, hạn chế được Cục Văn hóa cơ sở chỉ ra như việc kinh doanh dịch vụ trong di tích; biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi; đánh bạc, cá cược ăn tiền núp bóng trò chơi truyền thống; xem bói, gieo quẻ, đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch; tăng giá dịch vụ bán hàng, trông giữ xe vào di tích và lễ hội,...

Liên quan đến vấn đề dâng sao giải hạn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn đang trở nên ngày càng trầm trọng. Mong ước chính đáng của người dân đang bị lợi dụng và biến thành nhiều hoạt động, loại hình dịch vụ để trục lợi.

cam dang sao giai han anh 1
Hàng nghìn người ngồi tràn ra đường gần tổ đình Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) để dự lễ dâng sao giải hạn và chen lấn xin lộc đầu năm. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bà Thủy dẫn chứng Mùa lễ hội năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị tăng ni trên toàn quốc kêu gọi các Phật tử không đốt vàng mã. Văn bản này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận và quần chúng nhân dân.

"Tôi cho rằng trong hoạt động cúng dâng sao giải hạn cũng vậy, nếu như Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục lên tiếng cảnh tỉnh, thậm chí nghiêm cấm việc dâng sao ở các chùa dịp đầu năm thì sẽ giúp cho người dân hiểu, tự nhận thức và có định hướng đúng đắn trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của mình”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, cũng đề cao vai trò của Giáo hội Phật giáo trong việc truyền thông đến cộng đồng. Trong buổi giao ban báo chí chiều 19/2, lãnh đạo Sở cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở, ngành địa phương cùng Giáo Hội Phật giáo Việt Nam trong việc truyền thông đến người dân ý nghĩa thực sự của việc dâng sao giải hạn.

“Việc này đã tồn tại từ rất lâu nhưng chúng ta cần tính toán làm thế nào để giải quyết một cách triệt để. Cần có sự truyền thông tới người dân, đặc biệt là truyền thông trong trường học về cách thực hiện nghi lễ cầu an tại các khu di tích”, bà Vân Anh cho biết.

'Cần thời gian để người dân hiểu về việc dâng sao giải hạn'

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng cần nhiều thời gian để truyền thông cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa thực sự của việc dâng sao giải hạn.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm