Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Nhà cho thuê phải áp quy chuẩn an toàn như chung cư

Trước tình trạng buông lỏng quản lý loại hình nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng, nhiều căn hộ để cho thuê, Phó thủ tướng yêu cầu phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng, nhiều căn hộ để bán, cho thuê, cho ở nhiều người. Ảnh: VGP.

Tại cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nhà ở riêng lẻ kết hợp với cho thuê, cho ở nhiều người phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư.

Trước đó, trong dự thảo Bộ Xây dựng đã tách riêng nội dung nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ thành một chương riêng, nhằm quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng, nhiều căn hộ để bán, cho thuê, cho ở nhiều người.

Yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ đưa ra trong bối cảnh thời gian qua tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê, cho ở nhiều người.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng đánh giá tác động của quy định trong thực tế; trách nhiệm của chính quyền địa phương và các bộ, ngành khi phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư dự án nhà ở.

Đồng thời trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc, cung - cầu cụ thể cho từng phân khúc, nhằm điều tiết thị trường, bảo đảm chỗ ở cho người dân.

Bên cạnh huy động vốn cho các dự án nhà ở theo pháp luật tín dụng, đầu tư, kinh doanh bất động sản, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị thiết kế điều khoản về nguồn vốn Nhà nước dành cho phát triển nhà ở xã hội, hình thành quỹ phát triển nhà ở xã hội từ nguồn vốn Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

Phó thủ tướng chỉ ra vấn đề lớn nhất trong quy định chuyển đổi công năng nhà ở là cơ chế, chính sách, thủ tục chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư. Các bộ, ngành cần rà soát văn bản pháp luật để tháo gỡ ngay trong Nghị định này.

"Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa quy trình phân hạng chung cư nhằm khuyến khích doanh nghiệp đăng ký tham gia theo các bộ tiêu chí chung cư xanh (tiết kiệm năng lượng, có không gian xanh, vật liệu thân thiện với môi trường, chất lượng nước, không khí...), thông minh, tiện nghi, an toàn chứ không chỉ tập trung vào công năng sử dụng", Phó thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu có hình thức tôn vinh, hỗ trợ phù hợp đối với các chung cư được xếp hạng; quy định rõ trách nhiệm của ban quản lý chung cư, sử dụng tài sản chung, cách thức thu, quản lý quỹ bảo trì.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Nhà đầu tư ngoại chiếm 75% thị phần nhà kho xây sẵn Việt Nam

Tính đến 2023, quy mô cung ứng của ngành kho vận hiện đại Việt Nam đạt gần 3,9 triệu m2 sàn. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 75% thị phần.

Đồng Nai tiếp tục tìm chủ đầu tư khu đô thị hơn 2,8 tỷ USD

Do chưa có doanh nghiệp đăng kí, Đồng Nai tiếp tục thông báo tìm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Hiệp Hòa (còn gọi là cù lao Phố), TP Biên Hòa, tổng vốn hơn 72.000 tỷ đồng.

Trao thưởng 2 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Hội đồng thi tuyển ý tưởng chung quy hoạch đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận sẽ trao thưởng 2 tỷ đồng cho giải nhất cuộc thi.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm