Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư ngoại chiếm 75% thị phần nhà kho xây sẵn Việt Nam

Tính đến 2023, quy mô cung ứng của ngành kho vận hiện đại Việt Nam đạt gần 3,9 triệu m2 sàn. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 75% thị phần.

Thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đã và đang thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo báo cáo "Kho vận Việt Nam: Sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài", FiinGroup ghi nhận lĩnh vực kho bãi của Việt Nam đang tiếp tục mở rộng. Tính đến 2023, quy mô cung ứng đạt gần 3,9 triệu m2 sàn.

Thị trường kho bãi tại Việt Nam ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, ba "đại gia" ngoại Mapletree, BW Industrial và SLP đã chiếm đến 46% thị phần tính theo diện tích, đóng góp tổng cộng gần 1,79 triệu m2 sàn.

Hiện tại, Mapletree là ông lớn dẫn đầu với 922.000 m2 sàn, gần gấp đôi đối thủ ngay sau là BW Industrial. Ông lớn Singapore đang tích cực mở rộng quy mô tại Việt Nam với các trung tâm logistics lớn ở Bắc Ninh, Hưng Yên và Bình Dương, mỗi trung tâm có 12-24 kho. Đáng chú ý là dự án khoảng 198.000 m2 ở Bắc Ninh dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong khi đó, BW Industrial và NPL Logistics được FiinGroup gọi là hai "ngôi sao đang lên" trên thị trường kho bãi hiện đại Việt Nam, với 22 dự án nhà kho mới ở cả miền Bắc và miền Nam giai đoạn 2020-2022. Dự kiến trong năm 2026, BW Industrial sẽ đưa vào hoạt động dự án lớn cung ứng 243.000 m2 kho bãi tại Đồng Nai.

Bên cạnh khối ngoại, trong nước cũng có nhiều doanh nghiệp lớn phát triển bất động sản kho vận là ICD ST, NPL Logistics và Gemadept, sở hữu lần lượt 172.000, 126.000 và 114.000 m2. Hiện các doanh nghiệp nội chiếm hơn 25% thị phần.

Theo FiinGroup, nếu các doanh nghiệp ngoại có lợi thế về tài chính và am hiểu lĩnh vực logistics, thì khối nội lại sở hữu hệ sinh thái toàn diện gồm logistics, cảng biển và hệ thống vận tải.

Đơn vị nghiên cứu cho biết hiện nay, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tích cực phát triển cơ sở hạ tầng logistics, đặc biệt là các kho hàng hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà sản xuất, chuỗi bán lẻ hiện đại...

FiinGroup ước tính có 25 dự án kho vận sẽ triển khai từ nay đến 2027 với tổng diện tích cho thuê 1,87 triệu m2, tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 7% trong giai đoạn này.

Theo CBRE, tỷ lệ lấp đầy nhà kho, nhà xưởng xây sẵn trong quý I tại phía Bắc đạt trên 70% và phía Nam trên 57%. Về mặt bằng giá, giá thuê kho, xưởng xây sẵn trung bình đạt ngưỡng 4,7 và 4,9 USD/m2/tháng. Mức giá thuê kho được đánh giá duy trì ổn định, nhưng giá thuê xưởng tăng 3,9% theo năm.

Nhu cầu kho xưởng xây sẵn chủ yếu đến từ các nhà sản xuất lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, vật liệu bán dẫn, thương mại điện tử như Shopee (Singapore), JiaWei (Đài Loan), VDL và Tecnotion (Hà Lan).

Theo CBRE, hiện, ngoài những nhà sản xuất điện tử, ôtô và phụ kiện, khách thuê kho xưởng xây sẵn còn đến từ những ngành mới trong lĩnh vực công nghệ cao như sản xuất xe điện, bán dẫn hay vật liệu xanh quan tâm tới Việt Nam.

Với sự định hướng của nhiều tỉnh, thành và sự quan tâm của doanh nghiệp với các ngành công nghiệp công nghệ cao, nhu cầu kho bãi sẽ càng được thúc đẩy trong tương lai.

'Cơn đau đầu' của thương mại điện tử

Logistics nói chung và giao hàng chặng cuối nói riêng chưa bắt kịp được tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử.

Chi phí logistics ở Việt Nam vẫn cao so với thế giới

Tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16% với quy mô 40-42 tỷ USD/năm, song còn tồn tại nhiều hạn chế như chi phí dịch vụ vẫn cao.

Cuộc đua rót tiền vào logistics cho thương mại điện tử

Sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử những năm gần đây kéo theo nhu cầu tăng cao về kho bãi, trung tâm phân loại và xử lý hàng hóa dành riêng cho bán lẻ trực tuyến.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm