Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc gọi điện yêu cầu Tổng cục Thuế rà soát Temu

Bên lề phiên họp tổ sáng 26/10, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với Tiền Phong xoay quanh vấn đề thu thuế với sàn giao dịch điện tử, trong đó có Temu.

Quá trình trao đổi, ông Hồ Đức Phớc đã gọi điện cho lãnh đạo Tổng cục Thuế, yêu cầu thực hiện rà soát ngay thuế với Temu.

Không thực hiện sẽ thanh tra, xử lý

Ông Hồ Đức Phớc cho biết đã nghe về sàn giao dịch xuyên biên giới Temu và các đại biểu Quốc hội cũng phản ánh nhiều về việc này.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu vừa xuất hiện tại Việt Nam và Temu cũng nằm trong diện phải nộp thuế như Google, Facebook...

Temu anh 1

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Như Ý.

Để nắm bắt cụ thể hơn về tiến độ triển khai thu thuế với sàn giao dịch điện tử xuyên biên giới này, ông Hồ Đức Phớc đã bấm máy gọi điện trực tiếp cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Qua điện thoại, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Thuế phải rà soát ngay và trước tiên, phải làm văn bản đôn đốc, yêu cầu kê khai nộp thuế, đồng thời phải lập tức thu thập các dữ liệu thống kê.

"Tổng cục Thuế đang kiểm tra dữ liệu và yêu cầu kê khai nộp thuế. Trường hợp không nộp sẽ tổ chức thanh tra, xử lý", ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Cũng theo Phó thủ tướng, hiện có 102 đơn vị đăng ký nộp thuế, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Google, Facebook, Microsoft... trong diện nộp thuế.

"Như ở Hà Nội vừa qua đã thu được 33.000 tỷ đồng tiền thuế", ông Phớc cho hay.

Không bắt kịp xu thế thời đại thì sẽ tụt hậu

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng trước sự phát triển như vũ bão trong thời đại công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), chúng ta phải thích ứng nhanh, bắt kịp xu thế thời đại, nếu không sẽ tụt hậu, bị bỏ lại phía sau.

"Ngay cả 4 tổng cục, chúng tôi cũng đang chỉ đạo phải thành lập từng nhóm, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để áp dụng", ông Hồ Đức Phớc nói.

Trao đổi về nguy cơ doanh nghiệp trong nước "thua ngay trên sân nhà", sản xuất trong nước dễ bị đè bẹp, Phó thủ tướng chia sẻ ngay từ năm 1996, khi còn làm trưởng phòng tài chính thị xã Cửa Lò (Nghệ An), ông đã có bài viết đăng trên báo, thể hiện quan điểm về vấn đề này. Cụ thể, cần phải ban hành luật về chống bán phá giá, để chống phá giá và độc quyền.

"Tôi ví dụ, có một vài ông kinh doanh, buôn bán xi măng trên cùng một dãy phố. Một ông nhiều vốn, bán xi măng dưới giá thành. Còn một ông ít vốn, phải vay ngân hàng, bán đắt hơn, không ai mua. Người tiêu dùng sẽ mua xi măng của ông bán giá rẻ. Khi ông này thâu tóm được bằng biện pháp đại hạ giá, rồi độc quyền khu vực, ông ấy nâng giá lên mà không bị ai cạnh tranh", ông Hồ Đức Phớc nêu.

"Doanh nghiệp nội buộc phải thích nghi và vươn lên. Bộ Tài chính mà không tập trung phát triển công nghệ thông tin là cũng sẽ tụt hậu ngay", ông Phớc nói.

Theo Phó thủ tướng, vừa qua số thu ngân sách vượt 940.000 tỷ đồng trong 4 năm, vì có những giải pháp sáng tạo. Ví dụ như xuất hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu liên thông, kết nối máy tính tiền, hóa đơn may mắn, hay là xuất hóa đơn từng lần qua bán hàng, chống đầu cơ, chuyển nhượng trong bất động sản, rồi thu thuế sàn thương mại điện tử trong nước, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới...

"Một loạt giải pháp được chúng tôi đưa ra để không bị trục lợi, thất thu thuế. Chúng tôi cũng phát động trong toàn ngành thuế với gần 40.000 người viết phần mềm đối chiếu các lần giao dịch, xác định giao dịch đáng ngờ để đánh giá, kiểm tra", ông Hồ Đức Phớc cho hay.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đã có yêu cầu và Temu đã đăng ký thuế.

"Temu phải nộp thuế theo quy định như các đơn vị kinh doanh, nhà cung cấp nước ngoài khác như Facebook, Google... Họ phải thực hành theo đúng luật đã rồi sẽ hậu kiểm, chia sẻ dữ liệu, xem kê khai có đúng không", ông Sơn nói.

Temu, Taobao, 1688 đổ bộ, làm sao bảo vệ hàng Việt Nam?

Các nhà bán hàng Việt Nam đang gặp khó tứ bề. Một bên là áp lực từ hàng hóa Trung Quốc và đối thủ ngoại, một bên là chính sách khắt khe từ các sàn trong nước.

Temu thu lợi gì với chính sách hoa hồng cao 'không tưởng' ở Việt Nam?

Ngoài tạo làn sóng tham gia affiliate tại Việt Nam, trước đó tại Mỹ và châu Âu, Temu cũng vượt mặt eBay và cạnh tranh sát sao với Amazon nhờ chi hoa hồng mạnh tay.

Động thái mới của Temu sau phản ánh chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Temu vừa có văn bản chính thức gửi cơ quan này về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

https://tienphong.vn/pho-thu-tuong-ho-duc-phoc-goi-dien-yeu-cau-tong-cuc-thue-ra-soat-ngay-voi-temu-post1685755.tpo

Luân Dũng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm