Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines điều tra vụ cảnh sát bắn chết 4 binh sĩ đang làm nhiệm vụ

Chính quyền Philippines đang điều tra vụ việc 4 binh sĩ bị cảnh sát bắn chết ở miền Nam nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm 2/7 hứa hẹn sẽ theo đuổi đến cùng vụ việc.

Các binh sĩ quân đội mặc thường phục đang truy bắt những kẻ đánh bom tự sát của nhóm phiến quân Abu Sayyaf thì bị cảnh sát tỉnh Sulu tấn công hôm 29/6, theo phía quân đội.

Tổng tư lệnh quân đội Philippines Gilbert Gapay cáo buộc 9 sĩ quan cảnh sát dính líu đến vụ việc trên. Trong khi đó, Cảnh sát Quốc gia Philippines cho rằng vụ nổ súng là “cuộc chạm trán nhầm lẫn”, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết vụ nổ súng là một “sự cố rất đáng tiếc” và rằng những người lính đã chết “chỉ đang làm nhiệm vụ của họ”.

“Chúng tôi không muốn điều này leo thang. Chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng vụ việc”, ông Lorenzana nói.

Quân đội Philippines cũng cáo buộc cảnh sát bắn các binh sĩ ngay cả khi họ đã nhận mình là người của quân đội.

canh sat Philippines ban chet 4 binh si anh 1
Thi hài của các binh sĩ bị cảnh sát bắn chết được đưa về căn cứ không quân Villamor hôm 30/6. Ảnh: Philippine Daily Inquirer.

Cục Điều tra Quốc gia (NBI) đang điều vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana nói rằng những phát hiện sẽ sớm được công bố.

Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Ano cho biết các cảnh sát đã bị bắt để điều tra.

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ gặp gỡ các chỉ huy quân đội và cảnh sát phía nam sau vụ việc.

Nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai Abu Sayyaf đặt căn cứ tại Bangsamoro, phía Nam Philippines, đã đánh bom, bắt cóc khách du lịch và nhà truyền giáo phương Tây để đòi tiền chuộc từ đầu những năm 1990. Họ cũng có liên hệ với các nhóm phiến quân Hồi giáo đang tìm cách thành lập một vương quốc Hồi giáo (caliphate) ở Đông Nam Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm phi pháp đảo Thị Tứ ở Trường Sa

Philippines vừa khánh thành một công trình trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cho biết sẽ chi thêm 26 triệu USD để tiếp tục các hoạt động xây dựng.

Cựu ngoại trưởng Philippines đòi tịch thu 4 tỷ USD tài sản Trung Quốc

Cựu ngoại trưởng Philippines nói nước này có thể tịch thu tài sản, đất đai của Trung Quốc tại đây để đền bù cho sự tàn phá mà Bắc Kinh gây ra cho hệ sinh thái san hô Philippines.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm