Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm phi pháp đảo Thị Tứ ở Trường Sa

Philippines vừa khánh thành một công trình trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cho biết sẽ chi thêm 26 triệu USD để tiếp tục các hoạt động xây dựng.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzawa hôm 9/6 đã có mặt tại đảo Thị Tứ để khánh thành một âu tàu được xây dựng trên đảo này. Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện bị Philippines kiểm soát.

Âu tàu này sẽ được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng và thiết bị hạng nặng từ tàu biển lên hòn đảo.

Bộ trưởng Lorenzawa cho biết Manila đã duyệt chi 26 triệu USD cho dự án xây dựng và cải tạo các công trình trên đảo Thị Tứ, trong đó có nâng cấp đường băng trên đảo.

Philippines xay dung trai phep tren dao Thi Tu anh 1

Khu vực Philippines xây dựng trái phép trên đảo Thị Tứ của Việt Nam. Ảnh: CSIS.

"Mục đích của việc này là nhằm phát triển hòn đảo thành một cộng đồng có thể sinh sống được", ông Lorenzawa cho biết.

Bộ trưởng Lorenzawa cho biết Philippines cũng sẽ xây dựng một số công trình khác như doanh trại quân đội, trường học, nhà máy nước đá, nhà dân, pin nặng lượng mặt trời và đài phát thanh phục vụ dự báo thời tiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Indonesia thẳng thừng lên án đường lưỡi bò ngang ngược của Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia ngày 4/6 nói các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, muốn chiếm gần như toàn bộ Biển Đông, đe dọa đến lợi ích kinh tế của Indonesia.

Trung Quốc lên tiếng về công hàm của Mỹ bác bỏ yêu sách Biển Đông

Các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng trước việc Mỹ gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc, phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm