Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS cho nổ cột điện, thủ đô Kabul chìm trong bóng tối

Lực lượng IS tại Afghanistan hôm 22/10 thừa nhận gây ra vụ đánh bom nhằm phá hoại mạng lưới đường dây điện, khiến thủ đô của Afghanistan rơi vào bóng tối trong đêm trước đó.

Tuyên bố của nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo tại Khorasan (IS-K) cho biết các chiến binh của lực lượng này đã đánh bom phá hoại một cột điện ở thủ đô Kabul, AFP đưa tin ngày 22/10.

Vụ tấn công gây thiệt hại cho mạng lưới đường dây điện cao thế 220 kV truyền tải điện nhập khẩu tới Kabul và một số tỉnh khác. Tình trạng mất điện tại Kabul, nơi có hơn 4,5 triệu dân, xảy ra vào khoảng 18h ngày 21/10 (giờ địa phương).

Kabul mat dien anh 1

Một tiệm bánh vào buổi tối ngày 2/10 tại Kabul. Ảnh: Reuters.

Afghanistan phụ thuộc chủ yếu vào nguồn điện nhập khẩu từ các nước láng giềng phương Bắc là Uzbekistan và Tajikistan. Điều này khiến đường dây điện xuyên quốc gia trở thành mục tiêu chính đối với các nhóm phiến quân.

Theo AFP, vụ mất điện ngày 21/10 là một đòn nữa nhắm vào Taliban trong lúc lực lượng này đang cố ổn định tình hình tại Afghanistan sau khi nắm quyền kiểm soát được hai tháng.

Taliban cam kết sẽ chiến đấu chống lại IS-K, nhưng nhóm phiến quân Hồi giáo vẫn tiếp tục các đòn tấn công đẫm máu.

Đầu tuần này, IS-K nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tự sát ngày 15/10 nhắm vào nhà thờ Hồi giáo theo dòng Shiite tại thành phố Kandar, làm chết 60 người, theo AFP.

Một tuần trước đó, một nhà thờ Hồi giáo ở Kunduz cũng bị đánh bom, khiến 46 người chết và hơn 140 người bị thương. IS-K cũng tự nhận là chủ mưu vụ đánh bom liều chết này.

Hai vụ nổ chỉ cách nhau một tuần cho thấy tình hình an ninh bất ổn ở Afghanistan, khi phiến quân IS tăng cường hoạt động nhằm làm suy yếu và hạ uy tín chính quyền do Taliban thành lập.

Hiện trường vụ đánh bom ở Afghanistan làm 100 người chết và bị thương

Vết máu vương khắp nhà thờ Hồi giáo bị đánh bom ở Afghanistan vào ngày 8/10. Phái đoàn LHQ tại nước này khẳng định đây là một phần trong các vụ tấn công nhằm vào địa điểm tôn giáo.

Thế giới cố cứu để Afghanistan không sụp đổ dưới thời Taliban

Các quốc gia bắt đầu suy tính cách viện trợ cho Afghanistan do lo ngại nền kinh tế của đất nước Nam Á sẽ sụp đổ dưới sự cai trị của lực lượng Taliban.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm