Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công New Zealand bị phiến quân Papua bắt làm con tin

Các tay súng ly khai tại Papua (Indonesia) ngày 7/2 cho biết họ đã bắt giữ một phi công quốc tịch New Zealand làm con tin sau khi phóng hỏa một máy bay thương mại.

Các binh sĩ Indonesia tại Nduga, Papua năm 2018. Ảnh: Reuters.

Chiếc máy bay - do hãng hàng không Susi Air của Indonesia vận hành - đã hạ cánh an toàn ở một vùng hẻo lánh tại Papua trước khi bị các tay súng tấn công, Reuters đưa tin.

Nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia Tây Papua (TPNPB) đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Lực lượng này tuyên bố sẽ không thả con tin trừ khi chính phủ Indonesia công nhận nền độc lập của khu vực Tây Papua.

Ông Herman Taryaman, một người phát ngôn của lực lượng quân đội Indonesia tại Papua, cho biết danh tính của viên phi công đã được xác định là Philip Merthens. Chưa rõ liệu năm hành khách đi cùng viên phi công này có bị bắt cóc hay không.

Trong thông báo, TPNPB không đề cập đến số phận của các hành khách, nhưng cho biết đây là lần thứ hai tổ chức này bắt cóc con tin, sau lần đầu tiên từ năm 1996.

Ông Ignatius Benny Adi Prabowo, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Papua, cho biết giới chức Indonesia đang điều tra về vụ việc. Lực lượng cảnh sát và quân đội cũng đã được gửi tới khu vực để tìm kiếm viên phi công và các hành khách.

“Chúng tôi không thể gửi quá nhiều người tới vì đó là khu vực khó tiếp cận. Chúng tôi chỉ có thể đến đó bằng máy bay”, ông Prabowo nói.

Trên Twitter, cựu Bộ trưởng Hải dương và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti, cũng là người sáng lập Susi Air, cho biết bà đang cầu nguyện cho phi công và các hành khách trên chuyến bay gặp nạn.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phiến quân ly khai tấn công ở miền Đông Indonesia, sát hại 10 người

Các tay súng được cho là thành viên của Quân đội giải phóng Tây Papua, một nhóm vũ trang thuộc lực lượng ly khai Tổ chức Papua Tự do.

Tướng tình báo Indonesia bị quân nổi dậy bắn chết

Chỉ huy cơ quan tình báo của Indonesia tại tỉnh Papua đã bị bắn chết sau khi đoàn xe của ông bị phục kích hôm 25/4.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm