Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân ly khai tấn công ở miền Đông Indonesia, sát hại 10 người

Các tay súng được cho là thành viên của Quân đội giải phóng Tây Papua, một nhóm vũ trang thuộc lực lượng ly khai Tổ chức Papua Tự do.

20 tay súng tấn công làng Nogolait, thuộc tỉnh Papua, miền Đông Indonesia, Japan News ngày 17/7 dẫn thông báo của cảnh sát Indonesia cho biết. Phiến quân tấn công một chủ cửa hàng và nhiều tiểu thương cùng người đi bộ có mặt ở hiện trường.

7 người thiệt mạng ngay tại chỗ, 3 người khác tử vong khi đang được cấp cứu tại bệnh viện. Nhà chức trách cho biết tất cả nạn nhân tử vong không phải dân bản địa mà là người đến từ các vùng khác của Indonesia.

Cảnh sát và quân đội Indonesia đang tiếp tục tìm kiếm dấu vết các tay súng.

phien quan ly khai indonesia anh 1

Quân đội chính phủ Indonesia và phiến quân ly khai đã giao tranh nhiều năm ở Papua. Ảnh: AFP.

Trước đó, phiến quân đã cảnh báo thường dân rời khỏi các khu vực mà lực lượng này tuyên bố là "vùng chiến sự". Sebby Sambom, người phát ngôn của phiến quân ly khai, cảnh báo công nhân rời khỏi các dự án xây dựng của chính phủ Indonesia, nếu không sẽ bị coi là mục tiêu quân sự.

Nửa phía tây của đảo Papua từng là thuộc địa của Hà Lan, nơi này khác biệt với phần còn lại của Indonesia về văn hóa cũng như sắc tộc.

Xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ Indonesia và phiến quân ly khai tại Papua đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 3, phiến quân ly khai đã sát hại 8 kỹ sư làm việc tại một trạm thông tin liên lạc ở Papua. Tháng 12/2018, ít nhất 31 công nhân và một binh sĩ Indonesia thiệt mạng trong một vụ tập kích của phiến quân ly khai.

Tổng thống Indonesia chuyển thông điệp của ông Zelensky tới ông Putin

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/6 cho biết ông đã chuyển thông điệp từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Indonesia điều 400 'binh sĩ Satan' đến Papua

Phát ngôn viên của quân đội Indonesia cho biết nước này vừa triển khai thêm 400 lính tinh nhuệ đến khu vực cực đông Papua do leo thang căng thẳng với phe ly khai.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm