Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện vụ lở đất ngầm lớn chưa từng thấy

Một vụ lở đất ngầm ở phía tây châu Phi đẩy bùn và cát ra đại dương trong suốt hai ngày, làm đứt cáp ngầm và khiến mạng Internet bị gián đoạn.

Các nhà khoa học mới thông báo dữ liệu về một vụ lở đất ngầm với mức độ hiếm thấy, xảy ra ở bờ biển phía tây châu Phi hồi tháng 1/2020, Guardian đưa tin.

Đây là vụ lở đất ngầm lớn nhất từng được ghi nhận. Từ sông Congo, nó đã đẩy bùn và cát đi xa hơn 1.000 km ra đại dương. Vụ lở đất còn làm đứt hệ thống cáp ngầm, khiến mạng Internet bị gián đoạn ở khu vực giữa Nigeria và Nam Phi.

Sự kiện này diễn ra từ tháng 1/2020. Song các nhà khoa học mới thu thập dữ liệu nhờ nhiều thiết bị cảm biến ở nam Đại Tây Dương. Theo đó, vận tốc của dòng chảy bùn và cát đã tăng tốc từ 5m/giây đến 8m/giây.

Lo dat ngam o chau Phi anh 1

Vụ lở đất từng xảy ra từ sông Congo. Ảnh: Getty.

Giáo sư Peter Talling từ Đại học Durham ở Canada cho biết: “Một loạt thiết bị ngầm đã chịu ảnh hưởng từ sự kiện này. Nó khiến các thiết bị đứt gãy và chúng tôi nhận được email cảnh báo”.

Vụ lở đất này cũng kéo dài hơn thường lệ. Theo các nhà khoa học, thủy triều dâng cao và trận lũ lụt nghiêm trọng dọc sông Congo hồi tháng 12/2019 là những nguyên nhân gây ra vụ lở đất ngầm.

Nghiên cứu bao gồm nhiều thông tin chi tiết, lần đầu lý giải việc lở đất ngầm có thể làm đứt dây cáp dưới biển và gây gián đoạn mạng di động, mạng Internet của người dân.

Nghiên cứu là thành quả của nhiều nhà khoa học từ Vương quốc Anh, Trung tâm Nghiên cứu Đại dương GEOMAR Helmholtz của Đức và Viện Français de Recherche pour l'Exploitation de la MER của Pháp.

Mỹ đảo ngược đạo luật môi trường thời ông Trump

Giới chức trách Mỹ công bố kế hoạch khôi phục Đạo luật về các loài động vật nguy cấp. Đạo luật đã bị sửa đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Tàu cháy 13 ngày gây nguy cơ tràn dầu, Sri Lanka bị kiện

Các nhà bảo vệ môi trường đã kiện chính phủ Sri Lanka và các nhà điều hành một con tàu container, sau khi tàu này cháy suốt 13 ngày và có nguy cơ chìm cùng hàng trăm tấn dầu.

Hành trình vươn ra vũ đài thế giới của ngoại trưởng New Zealand

Với tư cách ngoại trưởng người Maori đầu tiên của New Zealand, bà Nanaia Mahuta sẽ dùng kỹ năng đàm phán để phục vụ đất nước trong môi trường quốc tế đầy biến động.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm