Trung tâm Tư nhân về Công lý Môi trường (CEJ) ngày 4/6 đã kiến nghị lên Tòa án Tối cao, nói rằng chính quyền địa phương lẽ ra có thể ngăn chặn cái mà họ gọi là "thảm họa biển tồi tệ nhất" trong lịch sử Sri Lanka, theo AFP.
Con tàu MV X-Press Pearl, được đăng ký tại Singapore, đang chìm dần xuống Ấn Độ Dương kể từ ngày 2/6. Con tàu đã cháy suốt 13 ngày trước khi được dập tắt vào ngày 1/6. Nó được cho là còn chứa khoảng 350 tấn dầu nhiên liệu trong các thùng chứa nhiên liệu. Việc tàu chìm có thể dẫn đến tác động nghiêm trọng đối với môi trường nếu dầu bị rò rỉ ra ngoài.
Tàu MV X-Press Pearl chứa hàng trăm tấn dầu đang chìm dần ngoài khơi Sri Lanka. Ảnh: AFP. |
Hàng tấn hạt vi nhựa từ con tàu đã tràn vào bãi biển dài 80 km, khiến các nhà chức trách phải ra lệnh cấm người dân đến hoặc đánh bắt cá xung quanh khu vực. Con tàu chở khoảng gần 1.500 container, trong đó có 81 container chở "hàng nguy hiểm" bao gồm acid và chì thỏi.
CEJ cho biết việc chính phủ không hành động là "chống lại các khái niệm và nguyên tắc của luật môi trường".
CEJ nói rằng thủy thủ đoàn đã phát hiện acid nitric bị rò rỉ trên tàu từ ngày 11/5, 9 ngày trước khi vụ cháy bắt đầu, rất lâu trước khi con tàu đi vào vùng biển Sri Lanka. Chính quyền địa phương đáng lẽ ra không được cho phép con tàu vào hải phận.
Các đại diện từ Liên đoàn Ô nhiễm Chủ tàu Quốc tế (ITOPF) và Ứng phó Sự cố Tràn Dầu (OSR) đã giám sát con tàu trên bờ, đơn vị điều hành tàu, X-Press Feeders, cho biết.
Con tàu cháy suốt 13 ngày, gây tác động xấu đến môi trường biển. Ảnh: AFP. |
Giám đốc điều hành của X-Press Feeders, Shmuel Yoskovitz, đã xin lỗi Sri Lanka về thảm họa.
"Tôi muốn bày tỏ sự hối tiếc và xin lỗi sâu sắc tới người dân Sri Lanka về những tác hại mà sự cố này đã gây ra đối với sinh kế và môi trường của Sri Lanka", ông Yoskovitz nói với ChannelNews Asia.
Các cảng ở Qatar và Ấn Độ đã từ chối tiếp nhận con tàu trong tình trạng bị rò rỉ acid và con tàu đã đến vùng biển Sri Lanka.