Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chìm tàu chở hàng tấn hóa chất ở Sri Lanka

Sau hai tuần bốc cháy, con tàu container chứa hàng tấn hóa chất đã bị chìm ở bờ biển phía tây Sri Lanka, lực lượng hải quân nước này cho biết.

Các hình ảnh được Không quân Sri Lanka ghi lại cho thấy khói bốc lên mù mịt từ tàu MV X-Press Pearl khi con tàu này bị nghiêng về bên phải và bắt đầu chìm.

Theo Reuters, vụ việc đã khiến hàng tấn hạt vi nhựa tràn ra ngư trường quan trọng của ngư dân Sri Lanka. Đây là một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất mà quốc đảo này từng phải đối mặt. Hải quân Sri Lanka cũng đã chuẩn bị cho tình huống tràn dầu.

chim tau sri lanka anh 1

Tàu container MV X-Press Pearl đã bốc cháy hai tuần trước khi bị chìm ngoài khơi Sri Lanka. Ảnh: AP.

Chính phủ Sri Lanka đã tạm dừng hoạt động đánh bắt cá trên khoảng 80 km bờ biển. Hơn 5.600 tàu cá đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Quân đội cũng đã được huy động để dọn dẹp bãi biển.

“Con tàu đã giáng một đòn chí mạng vào cuộc sống của chúng tôi”, ông Joshua Anthony, lãnh đạo nghiệp đoàn ngư dân trong khu vực, cho biết. “Không được ra biển đồng nghĩa với việc chúng tôi không thể kiếm sống”.

Tàu MV X-Press Pearl đã bốc cháy liên tục từ ngày 20/5 khi đang neo đậu ngoài khơi Sri Lanka. Thủy thủ đoàn và giới chức Sri Lanka đã cố gắng chữa cháy nhưng vô hiệu.

Khi bốc cháy, con tàu này chứa 1.486 container, trong đó có 25 tấn acid nitric và một số loại hóa chất khác. Một số container hóa chất đã bị đẩy xuống biển trong những nỗ lực giải cứu con tàu.

Cuối ngày 1/6, khi tàu MV X-Press Pearl có dấu hiệu sắp chìm, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã ra lệnh kéo con tàu ra xa bờ để giảm thiểu tác động tiêu cực của vụ việc đến khu vực ven biển. Tuy vậy, những nỗ lực di chuyển con tàu chấm dứt chỉ sau vài giờ khi một phần tàu đã chạm đáy biển, theo người phát ngôn của Hải quân Sri Lanka.

Nguy cơ thảm họa biển từ con tàu cháy 13 ngày ngoài khơi Sri Lanka

Một con tàu container đã cháy trong suốt 13 ngày ở ngoài khơi Sri Lanka và đang có nguy cơ chìm cùng hàng trăm tấn dầu trong các thùng nhiên liệu, hải quân cho biết vào ngày 2/6.

Nguy cơ mưa acid ở Sri Lanka vì tàu hàng cháy 10 ngày liên tục

Sri Lanka đang đối mặt với nguy cơ có mưa acid và cuộc khủng hoảng ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất vì hàng tấn chất thải nhựa từ tàu X-Press Pearl dạt vào bờ biển.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm