Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thi thể của 3 nữ và 3 nam bên cạnh xác thủ lĩnh IS

Truyền hình nhà nước Iraq hôm 27/10 đã công bố những hình ảnh được cho là thuật lại vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo Reuters, những hình ảnh được quay vào ban ngày cho thấy một hố lớn trên mặt đất và khung cảnh được cho là hậu quả của cuộc đột kích, với quần áo dính máu vương vãi trên mặt đất. Truyền hình Iraq cũng công bố hình ảnh được quay vào ban đêm cho thấy một vụ nổ xảy ra.

Đài truyền hình dẫn lời một chuyên gia khủng bố cho biết các cơ quan tình báo Iraq đã giúp xác định vị trí của Baghdadi.

Trong khi đó, một lãnh đạo lực lượng nổi dậy (chống Damascus) ở phía bắc Syria cho biết có tổng cộng 7 cái xác được tìm thấy trong chiến dịch đột kích lần này. Trong số này có 3 nam giới, 3 nữ giới và một cái xác được cho là của ông trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo các nguồn tin ở Syria, Iraq và Iran, Thủ lĩnh IS Baghdadi được cho là đã thiệt mạng trong một chiến dịch của quân đội Mỹ ở Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được cho là sắp sửa đưa ra tuyên bố chính thức về việc này tại Nhà Trắng.

Tieu diet trum khung bo IS Baghdadi anh 1
Hình ảnh vụ nổ được cho là xảy ra khi đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Baghdadi ở tỉnh Ildib, phía bắc Syria hôm 26/10. Ảnh: CNN.

Một quan chức Mỹ xác nhận Baghdadi là mục tiêu của cuộc đột kích diễn ra vào đêm 27/10, nhưng không xác nhận chiến dịch có thành công hay không.

Hai nguồn tin an ninh Iraq và hai quan chức nước này xác nhận họ đã nhận được thông tin từ Syria nói rằng Baghdadi đã bị giết. Trong khi đó, Newsweek dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc cho biết trùm khủng bố IS sau khi bị đặc nhiệm Mỹ áp sát đã kích nổ áo khoác gắn bom tự sát, khiến hai người vợ của y tử vong trong vụ nổ.

Vào thời điểm đặc nhiệm tiến hành đột kích, nhiều thành viên gia đình của thủ lĩnh IS có mặt trong khu nhà. Lầu Năm Góc cho biết không có thương vong là trẻ em. Tuy nhiên, nhiều khả năng hai người vợ của tên trùm khủng bố đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Các quan chức tình báo Mỹ đang ráo riết tiến hành xác thực danh tính đối tượng là Baghdadi thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học.

Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) vào năm 2010. Chỉ 3 năm sau, nhóm này tuyệt giao với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda và thu nạp chi nhánh của nhóm tại Syria. Tên trùm sau đó tuyên bố tổ chức của y sẽ có tên là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIS hoặc ISIL).

Tổ chức khủng bố khét tiếng từng kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, trải dài từ ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq đến phía đông Syria. Mỹ phát động chiến dịch chống IS kéo dài gần 5 năm qua, bắt đầu từ tháng 10/2014, dẫn đầu liên quân với hơn 40 nước tham gia.

Thủ lĩnh tối cao IS lần đầu lộ diện trên video sau 5 năm biệt tích Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ tái xuất trong một video clip tuyên truyền, thừa nhận thất bại của tổ chức này.

Iraq: Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi bị giết cùng cận vệ

Iraq đã được các nguồn tin từ Syria thông báo rằng thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt, theo hai nguồn tin an ninh Iraq.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm