Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp đưa tàu chiến tới Biển Đông

Pháp điều hai tàu chiến tới Biển Đông, động thái nhằm củng cố lập trường phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc và gia tăng hiện diện ở khu vực.

Hải quân Pháp ngày 19/2 thông báo tàu đổ bộ tấn công Tonnere và tàu khu trục Surcouf đã rời cảng Toulon và đang trên đường tới Thái Bình Dương, South China Morning Post đưa tin.

Các tàu chiến của Pháp sẽ đi vào Biển Đông hai lần và tham gia cuộc tập trận hỗn hợp với quân đội Mỹ và Nhật Bản vào tháng 5.

Thuyền trưởng Arnaud Tranchant, sĩ quan chỉ huy tàu Tonnerre, cho biết hải quân Pháp sẽ đóng vai trò củng cố quan hệ đối tác của nước này với các nước trong nhóm Bộ Tứ, gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Mỹ.

tau chien phap vao bien dong anh 1

Tàu đổ bộ tấn công Tonnere của Pháp (phải) và tàu khu trục USS Monterey của Mỹ (trái). Ảnh: Hải quân Mỹ.

Khi được hỏi tàu chiến Pháp có kế hoạch đi qua eo biển Đài Loan hay không, ông Tranchant cho biết hiện chưa có lộ trình cụ thể tại khu vực.

Tuần trước, tàu ngầm hạt nhân tấn công Emeraude và tàu hỗ trợ Seine của Pháp cũng đi qua Biển Đông, động thái vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc.

Hải quân Pháp từng đưa tàu chiến tới Biển Đông trong các năm 2015 và 2017. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định động thái mới nhất là dấu hiệu cho thấy Paris muốn tăng cường hiện diện và can dự ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các chuyên gia nhận định Pháp sẽ củng cố hơn nữa lập trường phản đối các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, thông qua tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực.

Pháp là cường quốc châu Âu đầu tiên xây dựng chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương năm 2018.

Ngoài Pháp, một quốc gia châu Âu khác là Anh cũng đang chuẩn bị triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông.

Tàu khu trục Mỹ tuần tra ở Trường Sa

Hạm đội 7 của hải quân Mỹ xác nhận tàu khu trục USS Russell đã tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong ngày 17/2.

Hai tàu sân bay Mỹ cùng tập trận trên Biển Đông

Hải quân Mỹ ngày 9/2 xác nhận 2 nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đang cùng hoạt động trên Biển Đông, bao gồm nhiều cuộc diễn tập hiệp đồng khí tài, chỉ huy và kiểm soát.

Tàu ngầm hạt nhân Pháp bất ngờ tuần tra ở Biển Đông

Một tàu ngầm hạt nhân, cùng tàu tiếp tế của Pháp đã tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm