Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân Pháp bất ngờ tuần tra ở Biển Đông

Một tàu ngầm hạt nhân, cùng tàu tiếp tế của Pháp đã tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết trên Twitter rằng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân SNA Emeraude, lớp Rubis, được tháp tùng bởi tàu tiếp tế BSAM Seine đã tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, AFP cho biết.

“Cuộc tuần tra bất thường trên Biển Đông vừa hoàn thành. Đây là một bằng chứng nổi bật về năng lực triển khai xa bờ và trong thời gian dài của Hải quân Pháp, cùng các đối tác chiến lược Mỹ, Australia và Nhật Bản của chúng tôi”, bà Parly viết trên Twitter, cùng bức ảnh chụp 2 con tàu trên biển.

Pháp có các vùng đặc quyền kinh tế xung quanh các lãnh thổ hải ngoại ở Thái Bình Dương. Paris nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Hai quan Phap tuan tra Bien Dong anh 1

Tàu ngầm và tàu tiếp tế của Pháp trên Biển Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp.

“Tại sao chúng ta cần thực hiện sứ mệnh như thế? Để làm giàu thêm kiến thức của chúng ta về lĩnh vực này và khẳng định rằng luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nào mà chúng ta đang di chuyển”, Bộ trưởng Parly nói thêm.

Cuộc tuần tra của Pháp diễn ra không lâu sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, người đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các đồng minh lâu năm ở châu Á, sau 4 năm hỗn loạn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuần trước, tàu khu trục USS John McCain của Mỹ đã tuần hành tự do hàng hải ở Biển Đông và đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc tức giận.

Tháng 4/2019, Hải quân Trung Quốc đã điều động tàu chiến yêu cầu tàu hộ tống Vendemiaire của Pháp rời khỏi eo biển Đài Loan, tuyến đường thủy ngăn cách đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Malaysia cứng giọng về Biển Đông giữa quan ngại gia tăng về TQ

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia quan ngại về năng lực của hải quân và lực lượng chấp pháp trên biển, cho biết cần cải thiện trang thiết bị để chuẩn bị cho xung đột ở Biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ đi qua cửa ngõ Biển Đông

Trên hải trình qua Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trở về cảng nhà, tàu sân bay USS Nimitz đã di chuyển qua eo biển Malacca, ngay cửa ngõ phía tây nam của Biển Đông.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm