Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp kêu gọi EU tuần tra Biển Đông

Pháp đề nghị hải quân các nước châu Âu phối hợp tuần tra các vùng biển châu Á, trong đó có Biển Đông, để củng cố trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian giải thích lý do tranh chấp trên Biển Đông khiến châu Âu và các khu vực khác trên thế giới lo ngại.

Ông Le Drian cho rằng, nếu các luật biển không được tôn trọng ở Biển Đông, chúng cũng sẽ bị thách thức tại Bắc Băng Dương hay Địa Trung Hải.

“Nếu chúng ta muốn tránh nguy cơ xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền đó cũng như tự bảo vệ chính mình”, Bloomberg dẫn lời ông Le Drian. Do đó, Pháp sẽ thúc giục các lực lượng hải quân châu Âu đảm bảo sự hiện diện “thường xuyên và hữu hình” tại Biển Đông.

Phap keu goi EU tuan tra Bien Dong anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian

. Ảnh: Getty

 

Theo bộ trưởng Quốc phòng Pháp, trong năm nay, hải quân nước này đã được triển khai tới Biển Đông 3 lần. "Vài lần mỗi năm, tàu Hải quân Pháp di chuyển qua các vùng biển trong khu vực và sẽ tiếp tục làm điều đó”, ông nhấn mạnh.

Một quan chức cấp cao của Pháp đi cùng Bộ trưởng Le Drian tiết lộ nước này sẽ bàn bạc với các quốc gia EU trong vài tuần tới với trọng tâm là đảm bảo di chuyển bình thường qua Biển Đông. Với việc các nước như Anh và Hà Lan đang lần lượt cho tàu chiến đi qua khu vực này, Pháp quan tâm đến việc phối hợp tuần tra, đảm bảo sự hiện diện đầy đủ của EU trong khu vực.

Nhiều quốc gia châu Âu trước đó kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp Biển Đông theo cách hòa bình, đồng thời duy trì quyền tự do đi lại trên một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn". Những năm qua, Bắc Kinh liên tục bồi lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo và thể hiện rõ mưu đồ quân sự hóa Biển Đông.  

Vào giữa tháng 2, Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, như triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9, chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa. Những hành động của Trung Quốc vấp phải chỉ trích dữ dội của thế giới, bao gồm giới chức quân sự Mỹ.

TQ ngang ngược đòi Mỹ, Nhật đứng ngoài vấn đề Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng yêu cầu Mỹ và Nhật Bản dừng việc "đổ lỗi cho Bắc Kinh và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm trong vấn đề Biển Đông".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm