Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ đi qua cửa ngõ Biển Đông

Trên hải trình qua Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trở về cảng nhà, tàu sân bay USS Nimitz đã di chuyển qua eo biển Malacca, ngay cửa ngõ phía tây nam của Biển Đông.

Các trang quan sát chuyển động quốc phòng ghi nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vào sáng 4/2 (theo giờ Mỹ) đã di chuyển đến sát Biển Đông.

Theo trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ, nhóm tàu sân bay USS Nimitz cùng các tàu hộ tống đang tiến vào eo biển Malacca. Trang tin dẫn lại xác nhận từ một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên.

Trong khi đó, tài khoản Twitter của chương trình SCS Probing Innitiative đăng tải một bản đồ vào sáng 5/2 khẳng định nhóm tàu đang di chuyển qua eo biển Malacca. Hộ tống tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz có tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Princeton (CG-59) và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sterett (DDG-104).

tau san bay My tien den cua ngo Bien Dong anh 1

Bản đồ do SCS Probing Initiative đăng tải khẳng định nhóm tàu hải quân Mỹ đã tiến vào eo biển Malacca vào sáng 5/2. Ảnh: Twitter SCS Probing Initiative.

Tàu sân bay USS Nimitz tiến vào khu vực Tây Thái Bình Dương theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Cuối tuần qua, tân lãnh đạo Lầu Năm Góc đã yêu cầu tàu cùng nhóm hộ tống trở về cảng nhà ở Bremerton, bang Washington, sau 10 tháng hoạt động viễn dương, theo Fox.

"Chúng tôi xin cảm ơn những nam, nữ thủy thủ thuộc nhóm tàu tác chiến và các phi đội đã hỗ trợ Bộ tư lệnh Trung tâm trong hơn 270 ngày qua, giúp đảm bảo an ninh quốc gia và răn đe ngăn chặn xung đột ở khu vực mang ý nghĩa then chốt đối với toàn thế giới", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh vào ngày 1/2.

Vào sáng 1/2, nhóm tàu đã tiến vào vùng biển phía tây Ấn Độ, nằm trong phạm vi chịu trách nhiệm chỉ huy tác chiến của Hạm đội 7, theo xác nhận của một quan chức Hạm đội 7 với USNI News. Hình ảnh được đăng tải ngày 2/2 trên cổng thông tin của quân đội Mỹ (DVIDHUB) cũng ghi nhận nhóm tàu di chuyển ở Ấn Độ Dương.

tau san bay My tien den cua ngo Bien Dong anh 2

Chuẩn đô đốc Jim Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimmitz (CSG 11) trao đổi với thủy thủ đoàn USS Sterett vào ngày 2/2. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trang tin của tàu sân bay USS Nimitz trên cổng thông tin hải quân Mỹ không đăng thông báo nào về hải trình của lực lượng, hay việc nhóm tàu này đang tiến vào Biển Đông. Trong trường hợp nhóm tàu đi thẳng về cảng nhà tại Mỹ mà không có hoạt động bổ sung, họ có thể hoàn tất hải trình vào cuối tháng 2, theo USNI News.

Tuần trước, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cũng được lệnh di chuyển vào Biển Đông, thực hiện các sứ mệnh củng cố "tự do trên biển". Nhóm tàu này di chuyển từ Tây Thái Bình Dương vào khu vực, đi qua biển Philippines, cùng giai đoạn Trung Quốc tổ chức diễn tập không quân ở phía nam đảo Đài Loan.

Finacial Times đầu tuần này tiết lộ các máy bay quân sự Trung Quốc, khi đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, đã diễn tập tấn công mục tiêu giả định là tàu sân bay Mỹ. Trong khi đó, South China Morning Post cho biết các máy bay Trung Quốc đã giám sát hoạt động của nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Với khoảng 10 tháng hoạt động viễn dương, USS Nimitz đang tiến sát kỷ lục tàu sân bay có thời gian không về cảng nhà dài nhất lịch sử lực lượng tàu sân bay Mỹ. USNI News cho biết kỷ lục này đang thuộc về tàu sân bay hạt nhân USS Abraham Lincoln vào năm 2020, với tổng thời gian được triển khai viễn dương là 294 ngày.

Tàu sân bay Anh, Nhật sẽ tập trận chung ở châu Á

Anh và Nhật Bản nhất trí tổ chức các cuộc tập trận chung trong thời gian nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh được triển khai đến châu Á trong năm nay.

Mỹ bất ngờ rút tàu sân bay Nimitz khỏi Trung Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz sẽ rời khu vực Trung Đông để trở về cảng nhà và chuẩn bị cho nhiệm vụ mới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Financial Times: Máy bay Trung Quốc diễn tập đánh tàu sân bay Mỹ

Các nguồn tin tình báo tiết lộ máy bay quân sự Trung Quốc đã diễn tập không kích bằng tên lửa với mục tiêu giả định là tàu sân bay Mỹ khi áp sát đảo Đài Loan vào ngày 23/1.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm