Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phản ứng trái ngược của người Việt ở Hàn Quốc sau kết quả bầu cử

Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khiến một số người hụt hẫng sau khi “thức đêm chờ kết quả”, trong khi số khác bày tỏ lạc quan.

bau cu tong thong Han Quoc anh 1

Nhiều người dân đã thức đêm để chờ kết quả kiểm phiếu. Ảnh: AFP.

Chia sẻ với Zing từ Incheon, chị Thùy Dung (người Hàn gốc Việt) cho biết chị và một số người đã “thức đêm để chờ kết quả” nhưng nhận về sự hụt hẫng.

Chị Ko Eun Young (người dân Seoul) đồng chia sẻ sự bất ngờ trước kết quả ngoài mong đợi.

Trong khi đó, một số người khác thể hiện sự vui mừng khi ứng cử viên mà họ bình chọn đắc cử, dù vẫn có một số lo ngại.

Ngay cả khi cuộc bầu cử kết thúc, tranh luận vẫn diễn ra trên nhiều trang mạng xã hội tại Hàn Quốc. “Ai cũng muốn bảo vệ ứng viên mình yêu thích nên đều quyết liệt đưa ra quan điểm cá nhân”, chị Dung nói.

Bầu cử tổng thống Hàn Quốc 2022 được một số người dân đánh giá là cuộc đua kịch tính đến phút chót. Vì vậy, chiến thắng của ứng cử viên Yoon Suk Yeol khiến nhiều cử tri bất ngờ, xen lẫn cảm xúc vui mừng và hụt hẫng.

Hồi hộp chờ kết quả

Chị Nguyễn Hoa, một người Hàn gốc Việt có 8 năm sinh sống ở ngoại ô Seoul (Hàn Quốc), cho biết: “Năm nay, ai cũng hồi hộp và mong ngóng cuộc bầu cử. Cả người Hàn và người Việt đều quan tâm bàn luận vì có sự khác biệt hoàn toàn giữa 2 ứng cử viên hàng đầu”.

bau cu tong thong Han Quoc anh 2

Chị Nguyễn Hoa, một người Hàn gốc Việt có 8 năm sinh sống ở ngoại ô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: NVCC.

Chị Thùy Dung cũng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia bầu cử sau 6 năm sinh sống tại Hàn Quốc. Mọi người đều hồi hộp chờ đợi kết quả. Công tác kiểm phiếu bắt đầu từ 20h10 (giờ địa phương) và kéo dài đến sáng hôm sau. Do đó, vợ chồng tôi thức chờ đến 1h sáng”.

Trong khi đó, chị Ko Eun Young (30 tuổi) nói kết quả bầu cử nằm ngoài dự đoán của chị rằng ứng cử viên số một là ông Lee sẽ chiến thắng với cách biệt nhỏ.

Dẫu vậy, hai ứng cử viên hàng đầu có tỷ lệ ủng hộ khá sít sao, cùng với việc một số cử tri thay đổi ý định trong suốt chiến dịch đã khiến cuộc bầu cử trở nên gay cấn.

Từ suy nghĩ bản thân và quan sát bạn bè xung quanh, chị Eun Young nói một số người Hàn Quốc tuy thất vọng về đảng hiện tại nhưng không cảm thấy ứng viên nào thực sự nổi bật trong cuộc đua năm nay.

Bên cạnh đó, những hứa hẹn của ông Yoon tuy mạnh mẽ, nhưng chưa “đủ để tạo dựng niềm tin đối với tôi và một số người, đặc biệt là trong thời gian tranh cử”, chị Eun Young nói.

“Tôi biết một số người ban đầu định bỏ phiếu cho ông Yoon nhưng đã thay đổi ý định, sau một số cuộc tranh luận trên tivi. Có lẽ những câu trả lời không tốt và có chút mơ hồ về mặt chiến lược của ông ấy là lý do”, chị mô tả và nhận xét.

Đồng tình với quan điểm của chị Ko Eun Young, chị Dung chia sẻ: “Cá nhân tôi thấy các ứng viên trong cuộc bầu cử năm nay không thực sự nổi trội vì đều vướng lùm xùm đời tư. Ứng cử viên số 4 cũng đột ngột rút lui và kêu gọi dồn phiếu bầu của mình cho ông Yoon khiến công chúng hoang mang và có phần không công bằng”.

Là người tiếp xúc nhiều với cả người Việt và người Hàn, chị Hoa nhìn nhận: “Đối với một số người có quốc tịch Hàn mà tôi biết, đặc biệt là những người làm kinh doanh, họ muốn ủng hộ ông Yoon vì cam kết giảm thuế. Nhiều người cũng mong muốn có sự thay đổi chính quyền để giúp đất nước tốt hơn”.

Tuy nhiên, nhiều người Việt mà chị quen lại mong ứng cử viên Lee Jae Myung đắc cử. Họ cho rằng nếu đảng Dân chủ tiếp tục lãnh đạo, “việc nhập tịch và cuộc sống của người nhập cư sẽ thuận lợi hơn”.

Lo ngại và kỳ vọng

Là chủ một nhà hàng nhỏ, chị Nguyễn Hoa bị thuyết phục bởi những cam kết của ứng cử viên Yoon Suk Yeol. Chị đã bỏ phiếu cho ông Yoon với hy vọng sẽ có lệnh cắt giảm thuế và nhiều chính sách hỗ trợ cho người kinh doanh.

Trong quá trình tranh cử, ông Yoon đã đề xuất phân bổ 50.000 tỷ won (40 tỷ USD) để giúp đỡ tiểu thương và lao động tự do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Chị Hoa chia sẻ “không cảm thấy bất ngờ trước kết quả bầu cử lần này”. “Từ một tuần trước ngày bầu cử (9/3), tôi luôn nhắc các học viên trong lớp hướng dẫn thi lấy quốc tịch của mình học thuộc tên của ứng cử viên số 2. Tôi khá chắc chắn ông Yoon sẽ giành chiến thắng”, chị nói.

Tuy nhiên, chị Hoa cho rằng dưới thời tân tổng thống, cơ hội nhập cảnh cho người nước ngoài sẽ thấp hơn, vì “ông Yoon luôn nhấn mạnh đảm bảo quyền lợi cho người Hàn”.

bau cu tong thong Han Quoc anh 3

Chiến thắng của ông Yoon khiến một số cử tri vừa lo ngại, vừa kỳ vọng. Ảnh: AFP.

Trái ngược với tâm trạng của chị Nguyễn Hoa, kết quả bầu cử lần này khiến chị Thùy Dung có phần hụt hẫng và thất vọng.

Chị Dung đã lựa chọn ứng cử viên Lee Jae Myung vì nhận thấy “ông là người yêu chuộng hòa bình, quan tâm nhiều hơn tới người nghèo và đời sống của các gia đình đa văn hóa”.

“Các bài diễn thuyết và lập luận ông đưa ra cũng rất rõ ràng, thiết thực và có tầm lãnh đạo. Trong khi đó, ông Yoon có phần nóng vội và thiếu nhất quán hơn”. Chị Dung cũng không đồng tình với chính sách tăng giờ làm việc của ông Yoon.

Chị chia sẻ hầu hết người Việt mà chị quen đều đồng tình ủng hộ ứng cử viên Lee vì trong các buổi diễn thuyết, ông Yoon tỏ ra có phần không thích người ngoại quốc và đưa ra quan điểm rất gắt gao. Mọi người đều lo lắng khi ông thắng cử, giấy tờ bảo lãnh cũng như việc thi quốc tịch sẽ ngày càng khó khăn.

“Mọi thứ diễn ra không như tôi mong muốn nên cũng khá buồn. Tuy nhiên, tôi hy vọng tân tổng thống vẫn sẽ làm tốt nhiệm kỳ của mình, suy tính kỹ càng để dìu dắt đất nước đi lên”, chị Dung nói.

Trước ý kiến cho rằng quan điểm có phần “gay gắt” của tổng thống đắc cử với vấn đề bình đẳng giới sẽ gây bất lợi cho phụ nữ ở Hàn, chị Dung chia sẻ: “Hiện tại chưa thể vội kết luận điều gì. Một chính sách đưa ra phải thông qua nhiều cơ quan chứ không phải chỉ riêng tổng thống định đoạt”.

Chị Eun Young chia sẻ cùng quan điểm với chị Dung, dẫu vậy vẫn chấp nhận kết quả bầu cử và hy vọng tân lãnh đạo có thể thực hiện lời hứa của mình.

“Tôi thực sự không quá kỳ vọng rằng cuộc sống ở Hàn Quốc của chúng tôi sẽ thay đổi và cải thiện đáng kể trong 5 năm tới. Tuy nhiên, tôi hy vọng ông ấy có thể thực hiện lời hứa của mình và không bị lung lay hay chệch hướng vì những thành viên khác trong đảng", chị Eun Young nói với Zing.

"Đặc biệt, như ông Yoon nói, tôi hy vọng những xung đột hiện nay giữa các nhóm giới tính, nhóm tuổi, hay bất kỳ loại xung đột gây chia rẽ xã hội nào khác sẽ được cải thiện, có thể mang lại cho chúng tôi cuộc sống bình yên hơn”, chị Eun Young chia sẻ.

Tuy dự đoán chiến thắng cho ứng cử viên số một, nhưng Eun Young cho biết chị chọn bỏ phiếu cho bà Sim Sang Jung, sau khi thất vọng vì ông Ahn Cheol Soo rút khỏi cuộc đua và ủng hộ ông Yoon.

“Tôi chọn bà Sim vì tuyên ngôn của bà ấy tập trung hơn vào một xã hội công bằng và cơ hội cho mọi người, đặc biệt là những người bị xã hội đánh giá thấp. Ngoài ra, kế hoạch về môi trường và năng lượng của bà cũng phù hợp hơn với suy nghĩ của tôi”, chị chia sẻ thêm.

Bỏ phiếu trong đợt bầu cử sớm vào ngày 4/3, chị Eun Young nói rằng năm nay có nhiều người đi bầu hơn những năm trước, có lẽ vì nhiều người, bao gồm mọi nhóm tuổi, dường như muốn có một sự thay đổi lớn trong thời điểm thực sự khắc nghiệt này hơn bao giờ hết, vì cuộc khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19.

Chủ tịch nước gửi điện mừng tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng nhân dịp ông Yoon Suk Yeol được bầu làm tổng thống Hàn Quốc, bày tỏ hy vọng hai nước tiếp tục cải thiện quan hệ song phương.

Thách thức bủa vây tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc thu hút công chúng nhờ những tuyên bố cứng rắn về cả chính sách đối nội và đối ngoại. Tuy nhiên, ông có thể phải đối mặt với nhiều thách thức.

Hồng Ngọc - Hải Linh

Bạn có thể quan tâm