Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan, Thụy Điển cam kết cùng nhau gia nhập NATO

Thủ tướng Phần Lan và Thụy Điển hôm 28/10 cho biết hai nước sẽ gia nhập NATO cùng lúc, nhằm thể hiện sự đoàn kết trước hoài nghi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về đơn xin gia nhập của họ.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (trái) và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trong cuộc họp báo chung ở Helsinki hôm 28/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin hôm 28/10 cho biết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng về việc gia nhập NATO, ông đặt ra nhiều hoài nghi cho Thụy Điển hơn là cho đất nước của bà. Tuy nhiên, bà khẳng định Phần Lan sẽ không bỏ lại Thụy Điển trong quá trình này, theo Reuters.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Điển ở Helsinki, bà Marin khẳng định: “Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là Phần Lan và Thụy Điển sẽ cùng gia nhập NATO”.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, người vừa nhậm chức tuần trước, cho biết: "Cho đến nay, chúng tôi đã và đang thực hiện từng bước (để gia nhập NATO) và không ai trong chúng tôi có tham vọng nào khác".

Ông Kristersson cũng xác nhận sẽ sớm gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận rằng Thụy Điển đang thực hiện những gì đã cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận là hoàn toàn cần thiết”, ông nói thêm.

Tờ Aftonbladet của Thụy Điển hôm 28/10 dẫn các nguồn tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mời Thủ tướng Kristersson tham dự một cuộc họp song phương ở Ankara, có thể là vào ngày 8/11.

Hôm 21/10, Tổng thống Erdogan cũng cho biết ông đã đồng ý gặp thủ tướng Thụy Điển tại Ankara để thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO của quốc gia này. Ông cho rằng chuyến thăm là cơ hội để kiểm tra "sự chân thành" của Stockholm trong việc đáp ứng các điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ, theo AP.

Trước đó, hôm 6/10, Tổng thống Erdogan cho biết nước này vẫn phản đối đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5. Tuy nhiên, hành động này vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu chứa chấp các nhóm mà Ankara cho là khủng bố.

NATO sẽ hành động nếu Thụy Điển, Phần Lan chịu áp lực

Ông Stoltenberg ngày 20/10 cam kết các đồng minh NATO sẽ hành động nếu Thụy Điển hoặc Phần Lan chịu sức ép từ nước khác trước khi họ trở thành thành viên chính thức.

Chiến lược giúp Phần Lan ghi điểm với NATO

Dù có lập trường trung lập trong nhiều thế kỷ, những bài học lịch sử đã giúp người Phần Lan cảnh giác trước các xung đột tiềm tàng.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm