Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO sẽ hành động nếu Thụy Điển, Phần Lan chịu áp lực

Ông Stoltenberg ngày 20/10 cam kết các đồng minh NATO sẽ hành động nếu Thụy Điển hoặc Phần Lan chịu sức ép từ nước khác trước khi họ trở thành thành viên chính thức.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

“Không thể tưởng tượng được rằng các đồng minh sẽ không hành động nếu Thụy Điển và Phần Lan chịu bất kỳ hình thức áp lực nào”, Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hôm 20/10, theo Reuters.

Ông Stoltenberg đã tiếp đón Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đến trụ sở NATO để thảo luận về đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan.

“Tham gia liên minh sẽ giúp (đất nước ông) an toàn hơn, giúp NATO mạnh hơn và khu vực Euro-Atlantic an toàn hơn”, ông Stoltenberg nói thêm.

Tổng thư ký NATO cũng lưu ý rằng quá trình gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan diễn ra nhanh nhất trong lịch sử hiện đại của NATO, và gần như tất cả thành viên đã hoàn thành các thủ tục phê chuẩn tại quốc gia của họ.

Ông nhấn mạnh rằng nhiều đồng minh đảm bảo an ninh cho cả hai nước và NATO đang tăng cường sự hiện diện ở biển Baltic, theo thông cáo đăng trên website của NATO.

NATO anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tổ chức họp báo sau cuộc họp tại trụ sở của liên minh ở Brussels, Bỉ, vào ngày 20/10. Ảnh: Reuters.

Ông Stoltenberg cũng cho biết NATO sẽ đảm bảo thỏa thuận ký kết ở Madrid giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển được thực hiện, đồng thời hoan nghênh những nỗ lực của Thụy Điển trong việc dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu vũ khí và hợp tác chống khủng bố,...

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5, phá bỏ lập trường không liên kết quân sự có từ lâu của hai nước. Động thái trên diễn ra sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào cuối tháng 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 cũng thông báo nước này đã nộp đơn xin gia nhập NATO và kêu gọi liên minh này đẩy nhanh quá trình xét duyệt.

Nga tung video tên lửa Iskander-M tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 công bố video cho thấy tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của quân khu miền Đông tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

NATO tập trận hạt nhân

Các thành viên NATO bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân hàng năm ở khu vực tây bắc châu Âu vào ngày 17/10, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng.

Điện Kremlin lên tiếng về việc NATO hỗ trợ Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 16/10 tuyên bố Nga có đủ khả năng tiếp tục “chiến dịch quân sự”, bất chấp việc NATO đang hỗ trợ cho chính quyền Kyiv.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm