Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tập trận hạt nhân

Các thành viên NATO bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân hàng năm ở khu vực tây bắc châu Âu vào ngày 17/10, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng.

NATO bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân thường niên vào ngày 17/10. Ảnh: Brussels Times.

14 trong số 30 quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia đợt tập trận Steadfast Noon lần này. Liên minh quân sự này cho biết sẽ khoảng 60 máy bay tham gia tập trận, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay giám sát và máy bay tiếp nhiên liệu, AP đưa tin.

Phần lớn hoạt động tập trận sẽ được tổ chức cách biên giới Nga ít nhất 1.000 km.

Máy bay ném bom tầm xa B-52 của Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài đến ngày 30/10. NATO không cho phép bất kỳ phương tiện truyền thông nào tiếp cận quá trình tập trận.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết mục tiêu của cuộc tập trận lần này là nhằm đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của NATO vẫn “đáng tin cậy, hiệu quả, an toàn và chắc chắn”.

NATO cho biết các chuyến bay huấn luyện sẽ được thực hiện trên lãnh thổ Bỉ, khu vực Biển Bắc và Vương quốc Anh. Các cuộc tập trận cũng có sự tham gia của máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 11/10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc tập trận răn đe hạt nhân thường niên vì việc hủy bỏ vào thời điểm này sẽ gửi một tín hiệu sai cho Moscow.

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh quân sự của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào với Nga, Reuters đưa tin.

Các cuộc tập trận được lên kế hoạch trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2. NATO cho biết ​​Moscow dự kiến cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân của mình trong tháng này.

Điện Kremlin lên tiếng về việc NATO hỗ trợ Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 16/10 tuyên bố Nga có đủ khả năng tiếp tục “chiến dịch quân sự”, bất chấp việc NATO đang hỗ trợ cho chính quyền Kyiv.

Tổng thống Macron bị chỉ trích vì phá vỡ sự 'mơ hồ chiến lược'

Tổng thống Emmanuel Macron phải đối mặt sự chỉ trích từ NATO vì tuyên bố Pháp sẽ không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu có cuộc tấn công bằng vũ khí này trong khu vực.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm