Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan sẽ quyết định vấn đề gia nhập NATO trong vài tuần tới

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nước này sẽ quyết định có gia nhập NATO hay không trong vòng “vài tuần” nữa, Financial Times đưa tin ngày 13/4.

“Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ thời gian biểu cụ thể nào cho biết quyết định của mình. Nhưng tôi nghĩ nó sẽ diễn ra rất nhanh. Chỉ trong vòng vài tuần, thay vì vài tháng”, bà Sanna Marin nói.

Trước đó, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson đã có cuộc gặp quan trọng ở Stockholm, thủ đô Thụy Điển, để thảo luận về sự thay đổi của môi trường an ninh khu vực trong bối cảnh cuộc giao tranh ở Ukraine diễn ra.

Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Phần Lan hiện tin rằng nước này nên nộp đơn gia nhập liên minh quân sự. Quốc hội Phần Lan sẽ thảo luận về tình hình an ninh của đất nước vào tuần tới.

“Có nhiều quan điểm khác nhau về việc nộp đơn xin gia nhập NATO và chúng tôi phải phân tích những điều này cẩn thận”, Thủ tướng Phần Lan cho biết.

trien vong Phan Lan gia nhap NATO anh 1

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: Reuters.

Bà Marin nói thêm sẽ ý nghĩa hơn nếu cả Phần Lan và Thụy Điển cùng nhau tham gia liên minh, nhưng “điều đó phụ thuộc vào quyết định của Thụy Điển”.

Các nhà phân tích và chuyên gia an ninh tin rằng một lá đơn xin gia nhập NATO có thể được đưa ra vào khoảng tháng 6.

Các quan chức NATO đã báo hiệu rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ được hoan nghênh gia nhập liên minh nếu họ nộp đơn xin tham gia.

Quyết định gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu của hai quốc gia Bắc Âu có thể sẽ thay đổi lại cấu trúc an ninh của châu Âu và mở rộng biên giới NATO. Động thái này cũng có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga.

Chính quyền Moscow từng cảnh báo họ sẽ buộc phải “tái cân bằng tình hình” nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định tham gia. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần này cũng tuyên bố rằng việc tham gia NATO của Phần Lan và Thụy Điển sẽ “không mang lại an ninh bổ sung cho lục địa châu Âu”.

Phần Lan cảnh báo thay đổi ở biên giới với Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen ngày 13/4 tuyên bố nước này cần chuẩn bị cho các thay đổi có thể xảy ra ở biên giới với Nga.

Điều gì xảy ra nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết gia nhập NATO?

Việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine khiến hai đất nước vốn trung lập phải suy nghĩ lại về cách thức tối ưu để đảm bảo an ninh quốc gia của mình.

Minh An

Bạn có thể quan tâm