Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan cảnh báo thay đổi ở biên giới với Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen ngày 13/4 tuyên bố nước này cần chuẩn bị cho các thay đổi có thể xảy ra ở biên giới với Nga.

Dù vậy, ông Kaikkonen cũng nhận định tình hình quân sự ở đây vẫn yên bình, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Kaikkonen được đưa ra sau khi Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nước này sẽ ra quyết định về việc có nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không trong những tuần tới.

phan lan canh bao bien gioi nga anh 1

Một đoạn biên giới giữa Phần Lan và Nga. Ảnh: BBC.

“Đang có những quan điểm khác nhau về vấn đề xin trở thành thành viên NATO hay không. Chúng tôi phải phân tích những quan điểm này thật cẩn trọng”, bà Marin tuyên bố trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển cùng người đồng cấp nước chủ nhà Magdalena Andersson.

“Tuy vậy, tôi nghĩ tiến trình của chúng tôi sẽ khá nhanh. Nó sẽ diễn ra trong vài tuần”, bà nói.

Dù là thành viên Liên minh châu Âu (EU), Phần Lan và nước láng giềng Thụy Điển vẫn quyết định lựa chọn chính sách trung lập và không gia nhập NATO. Thay vào đó, họ chỉ thiết lập quan hệ đối tác và tổ chức các cuộc diễn tập chung với khối quân sự trên.

Tuy vậy, trong một tài liệu được phát hành ngày 13/4, chính phủ Phần Lan nhận định cuộc xung đột tại Ukraine khiến môi trường an ninh của Phần Lan “thay đổi sâu sắc”. Theo tài liệu này, việc gia nhập NATO sẽ khiến ngân sách quốc phòng của Phần Lan tăng 1-1,5%.

Quan điểm của người dân Phần Lan cũng đang dịch chuyển theo hướng ủng hộ gia nhập NATO hơn. Theo kết quả khảo sát dư luận, khi quân đội Nga đã áp sát biên giới Ukraine vào tháng 1 năm nay, số người muốn gia nhập chỉ là 28%. Trong khi đó, vào tháng 3, số người ủng hộ vào NATO đã lên tới 60%, theo Reuters.

Điều gì xảy ra nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết gia nhập NATO?

Việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine khiến hai đất nước vốn trung lập phải suy nghĩ lại về cách thức tối ưu để đảm bảo an ninh quốc gia của mình.

Nga cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan không gia nhập NATO

Nga đã cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO, cho rằng động thái này sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm