Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan không gia nhập NATO

Nga đã cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO, cho rằng động thái này sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng “liên minh (NATO) vẫn là một công cụ dẫn tới đối đầu”, BBC đưa tin ngày 11/4.

Ông Peskov cảnh báo NATO "không phải là loại liên minh đảm bảo hòa bình và ổn định, và việc mở rộng hơn nữa sẽ không mang lại thêm an ninh cho châu Âu".

Cảnh báo của ông Peskov được đưa trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển đang cân nhắc việc gia nhập NATO, và Washington được cho là sẽ ủng hộ động thái này. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cho biết các cuộc thảo luận đã diễn ra giữa lãnh đạo NATO và các ngoại trưởng từ Helsinki và Stockholm.

Trước khi tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine, Nga đã yêu cầu liên minh không mở rộng thêm.

Nga canh bao Thuy Dien va Phan Lan khong gia nhap NATO anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AFP.

Tuần trước, ông Peskov cũng đã nói rằng Nga sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Hồi tháng 2, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo về “hậu quả quân sự và chính trị” nếu các nước gia nhập khối quân sự.

Các nghị sĩ Phần Lan dự kiến ​​nhận được một báo cáo an ninh từ quan chức tình báo trong tuần này. Thủ tướng Sanna Marin cho biết bà hy vọng chính phủ của mình "sẽ kết thúc cuộc thảo luận trước giữa mùa hè" về việc có nộp đơn xin gia nhập NATO hay không.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga.

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển, trước đây vốn luôn phản đối việc gia nhập NATO, cho biết họ đang cân nhắc lại lập trường này trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine. Bí thư đảng Tobias Baudin nói với truyền thông địa phương rằng Thụy Điển sẽ hoàn tất việc xem xét quyết định gia nhập NATO trong vòng vài tháng tới.

Cả hai nước cũng đang tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Các nhà lãnh đạo quân đội ở Helsinki ngày 11/4 đã công bố một kế hoạch mới phân bổ 14 triệu euro (15,23 triệu USD) để mua máy bay không người lái cho quân đội Phần Lan.

Tháng trước, các quan chức Thụy Điển cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 3 tỷ kronas (317 triệu USD) vào năm 2022.

Nga tiết lộ cách đối phó khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/4 cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình.

Thụy Điển lần đầu tiên cấp vũ khí cho một nước kể từ năm 1939

Thụy Điển sẽ phá lệ và cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí chống tăng, mũ bảo hiểm và áo giáp, Thủ tướng Magdalena Andersson tuyên bố.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm