Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát cảng biển ở Mariupol

Chỉ huy lực lượng ly khai thân Nga ngày 11/4 tuyên bố giành quyền kiểm soát cảng biển tại thành phố Mariupol, phía đông nam Ukraine.

"Cảng ở Mariupol đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi", Denis Pushilin, lãnh đạo của lực lượng ly khai ở Donetsk thuộc miền Đông Ukraine, tuyên bố trên truyền hình.

AFP cho biết chưa thể kiểm chứng độc lập tuyên bố của ông Pushilin.

Một thành viên cấp cao khác của lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố các đơn vị quân đội Ukraine còn lại ở Mariupol đang tập trung tại nhà máy luyện kim Azovstal.

Trước đó, AFP đưa tin Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, lực lượng phòng thủ cảng ở Mariupol, đăng lên Facebook cho biết đơn vị này sắp hết đạn dược và có khả năng thất thủ.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Xe thiết giáp của lực lượng ly khai thân Nga tại ngoại ô Mariupol. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên sau đó, trợ lý thị trưởng Mariupol cho hay trang Facebook của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 đã bị tin tặc tấn công. Theo Reuters, hiện chưa thể kiểm chứng độ xác thực của các thông tin trên.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga với quân đội Ukraine vẫn diễn ra trong suốt nhiều tuần ở Mariupol.

Quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga đã bao vây thành phố Mariupol từ đầu tháng 3, theo Spunik.

Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea - lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014 - với vùng Donbas hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến đánh các khu vực sâu bên trong nội địa Ukraine.

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 khẳng định Moscow luôn sẵn sàng đối thoại với Ukraine, theo Tass.

"Tổng thống Putin nhiều lần nhấn mạnh chúng tôi ưu tiên đối thoại. Tôi không thấy lý do gì để không tiếp tục các cuộc đàm phán, dù phía Ukraine tỏ ra nhạy cảm, thỉnh thoảng bác bỏ những gì chính họ đề xuất. Nhưng chúng tôi luôn nhất quán và kiên nhẫn", ông Lavrov nói.

Vì sao thủ tướng Áo là lãnh đạo EU đầu tiên gặp trực tiếp ông Putin?

Áo - quốc gia không phải thành viên NATO - vốn là nước trung lập và thường tìm cách thể hiện vai trò trung gian hòa giải giữa các lợi ích chiến lược của Nga và châu Âu.

Ngoại trưởng Nga: Chiến dịch quân sự ở Ukraine để ngăn Mỹ bành trướng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine được tiến hành nhằm ngăn chặn con đường trở thành bá chủ của Mỹ và phương Tây.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm