Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tiết lộ cách đối phó khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/4 cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình.

Nếu hai nước này gia nhập NATO, Nga sẽ củng cố sườn phía Tây để đảm bảo an ninh của chính mình, ông Peskov nói với Sky News.

Tuy nhiên, ông cho biết Nga sẽ không coi một động thái như vậy là mối đe dọa hiện hữu, điều có thể khiến Moscow sử dụng đến vũ khí hạt nhân, Reuters đưa tin.

kha nang Thuy Dien gia nhap NATO anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin tiết lộ cách phản ứng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 5/4 cho biết liên minh này sẽ hoan nghênh nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập.

"Tất nhiên điều đó là do họ quyết định, nhưng nếu họ nộp đơn, tôi hy vọng rằng 30 đồng minh sẽ chào đón họ", ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo.

Ông cũng khẳng định liên minh quân sự cũng có thể sẵn sàng cung cấp bảo đảm an ninh cho các nước này, nếu đơn xin gia nhập NATO của họ "chọc giận" Moscow.

“Chiến dịch quân sự” của Nga tại Ukraine đã khiến hai nước Bắc Âu này cân nhắc gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Phần Lan sẽ làm rõ các bước tiếp theo liên quan đến quyết định có thể trở thành thành viên NATO trong những tuần tới, Ngoại trưởng Pekka Haavisto chia sẻ sau khi tham dự cuộc họp ngoại trưởng NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 7/4.

Bên cạnh đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ viễn cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO nằm trong nội dung thảo luận tại cuộc họp giữa các ngoại trưởng NATO.

Tuy nhiên, vị quan chức cũng khẳng định quyết định này sẽ phụ thuộc vào Thụy Điển và Phần Lan.

Quốc gia NATO đầu tiên gửi xe tăng tới Ukraine

Quan chức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech tiết lộ nước này đã gửi xe tăng T-72M và nhiều vũ khí hạng nặng khác tới cho Ukraine.

Bà Merkel lên tiếng về Ukraine

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/4 bảo vệ quyết định từ chối kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2008, theo AFP.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm