Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia NATO đầu tiên gửi xe tăng tới Ukraine

Quan chức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech tiết lộ nước này đã gửi xe tăng T-72M và nhiều vũ khí hạng nặng khác tới cho Ukraine.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng CH Czech, nước này đã gửi hơn một chục xe tăng T-72M cho Ukraine. Ngoài ra, quốc gia Trung Âu này cũng cung cấp lựu pháo và xe chiến đấu bộ binh lội nước BMP-1, Wall Street Journal đưa tin hôm 5/4.

Nỗ lực này đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia cung cấp xe tăng cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào hôm 24/2.

Những nguồn cung cấp vũ khí này được tài trợ bởi chính phủ Czech và các nhà tài trợ tư nhân. Các quan chức ở sườn phía đông của NATO lo lắng viện trợ của phương Tây không đủ so với những gì Ukraine cần nếu xét đến cường độ của xung đột. Một quan chức cấp cao Ba Lan cho biết trong một ngày, Ukraine sử dụng lượng vũ khí tương đương với số lượng họ nhận được trong một tuần.

Ngoài xe tăng, các chính phủ Trung Âu, bao gồm cả Cộng hòa Czech, đang cân nhắc rủi ro khi để Ukraine chuyển các thiết bị hư hỏng tới nước họ để sửa chữa. Slovakia - quốc gia không có xe tăng để hỗ trợ - đã thảo luận về vấn đề này, một quan chức cấp cao tiết lộ.

czech gui xe tang ukraine anh 1

Quân nhân Ukraine lái xe tăng T-72 của Nga tại ngôi làng Lukianivka thuộc vùng Kyiv hôm 27/3. Ảnh: Reuters.

Nga đã nhắm mục tiêu cụ thể vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, phá hủy các cơ sở có thể tiến hành sửa chữa và tái tạo lại các trang thiết bị.

“Nếu giao tranh kéo dài, các thiết bị quân sự cần được bảo dưỡng”, một quan chức Bộ Quốc phòng Czech nói. “Các trung tâm sửa chữa của Ukraine sẽ có quá nhiều việc, và họ đang yêu cầu các đồng minh gần đó giúp đỡ”.

Ban đầu, phương Tây chủ yếu cung cấp tên lửa vác vai như NLAW, Javelin và Stinger, cho Ukraine. Hiện Ukraine ngăn chặn Nga tiến công ở khu vực phía đông Donbas và cố gắng giành lại nơi Nga kiểm soát ở phía nam. Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine khó có thể thực hiện kế hoạch này nếu không có nguồn viện trợ vũ khí hạng nặng ổn định.

Một hội nghị gồm 35 quốc gia, do Vương quốc Anh triệu tập tại London vào tuần trước, đã đồng ý cung cấp cho Ukraine pháo tầm xa, hệ thống phòng không và xe chiến đấu bộ binh. Tuy nhiên, họ không tán thành việc chuyển giao xe tăng.

Các nước thành viên NATO cũng đang tìm cách cung cấp vũ khí bổ sung và tiên tiến hơn, chẳng hạn như hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng Javelin. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh đã cung cấp cho Kyiv nhiên liệu, đạn dược, mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ và vật tư y tế.

NATO cho rằng Nga sẽ thực hiện cuộc tấn công lớn ở phía đông nam của Ukraine trong những tuần tới và muốn nhanh chóng tiếp tế cho quân đội Kyiv, ông Stoltenberg nói.

Nga công bố video phá hủy trận địa tên lửa S-300 của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/3 công bố video phá hủy phương tiện vận tải chở đạn dược và bệ phóng tên lửa phòng không S-300 của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng tên lửa chính xác cao.

Mỹ sẽ giao 10 drone diệt tăng tối tân cho Ukraine

Lầu Năm Góc dự định đặt mua và giao cho Ukraine 10 chiếc drone Switchblade-600 tối tân được trang bị đầu đạn chống tăng, bên cạnh phiên bản cũ mà Mỹ viện trợ trước đó.

Mỹ tuyên bố viện trợ thêm 300 triệu USD cho Ukraine

Lầu Năm Góc ngày 1/4 công bố với truyền thông về chi tiết kế hoạch viện trợ an ninh trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm