Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ giao 10 drone diệt tăng tối tân cho Ukraine

Lầu Năm Góc dự định đặt mua và giao cho Ukraine 10 chiếc drone Switchblade-600 tối tân được trang bị đầu đạn chống tăng, bên cạnh phiên bản cũ mà Mỹ viện trợ trước đó.

Số drone Switchblade-600 này là một phần trong khoản viện trợ vũ khí sát thương trị giá 300 triệu USD mà Lầu Năm Góc thông báo từ ngày 1/4, Bloomberg dẫn lời 2 nguồn thạo tin vào ngày 5/4. Những khí tài này sẽ được đặt mua từ nhà sản xuất thay vì lấy từ kho có sẵn.

Nhà Trắng hôm 16/3 cũng tuyên bố cung cấp cho Ukraine 100 drone Switchblade theo gói viện trợ trị giá 800 triệu USD, bao gồm những vũ khí và khí tài được lấy trực tiếp từ kho của Mỹ.

My giao drone diet tang cho Ukraine anh 1

Một binh sĩ Mỹ triển khai drone Switchblade-300. Ảnh: Lục quân Mỹ.

Nhưng số drone Switchblade trong đợt viện trợ trước thuộc “series 300”. Đây là mẫu drone nặng 2,5 kg, chuyên tấn công binh sĩ và phương tiện hạng nhẹ. Nó có khả năng bay trong khoảng 10 km và đeo bám mục tiêu trong khoảng 15 phút, theo thông tin từ nhà sản xuất AeroVironment Inc.

Trong khi đó, Switchblade-600 nặng hơn 22 kg, tầm bay gần 40 km và có thể bám mục tiêu 40 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn chống thiết giáp. Người lái drone điều khiển hệ thống súng bằng tablet cảm ứng và có thể điều khiển tên lửa bằng tay.

Phiên bản cũ của drone Switchblade từng được biệt kích Mỹ sử dụng chống lại Taliban sau khi bí mật đưa chúng tới Afghanistan từ năm 2010. Quan chức quân đội mô tả loại drone này như khẩu súng hoa cải biết bay.

Drone đã trở thành một phần quan trọng trong công tác phòng thủ của Ukraine trước những đòn công kích của Nga. Video do phía Ukraine công bố cho thấy các đòn phục kích thành công vào đoàn xe của Nga.

Một số nhà lập pháp cấp cao thuộc đảng Cộng hòa (Mỹ) đã nhiều lần kêu gọi Nhà Trắng cung cấp phiên bản drone có khả năng chống thiết giáp cho Ukraine, như trong bức thư ngày 24/3 gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Mỹ tuyên bố viện trợ thêm 300 triệu USD cho Ukraine

Lầu Năm Góc ngày 1/4 công bố với truyền thông về chi tiết kế hoạch viện trợ an ninh trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.

Phương Tây quyết định gửi xe bọc thép và pháo tầm xa cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết phương Tây thống nhất sẽ gửi xe bọc thép cùng pháo tầm xa cho Ukraine, thể hiện sự nâng cấp so với loại khí tài được viện trợ trước đó.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm