Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Merkel lên tiếng về Ukraine

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/4 bảo vệ quyết định từ chối kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2008, theo AFP.

Động thái của bà Merkel được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 3/4 miêu tả hành động ngăn Ukraine vào NATO của bà và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này năm 2008 là "tính toán sai lầm".

Phản hồi tuyên bố này, qua người phát ngôn, bà Merkel khẳng định bản thân “bảo vệ các quyết định liên quan tới hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 tại Bucharest”.

merkel bao ve quyet dinh ve ukraine anh 1

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: New York Times.

14 năm trước, các nước NATO đã tổ chức hội nghị ở thủ đô Bucharest của Rumania để bàn về việc có khởi động quá trình gia nhập khối của Ukraine và Gruzia hay không.

Dù vậy, Berlin và Paris nhận định “còn quá sớm” để Ukraine gia nhập NATO vì Kyiv chưa thỏa mãn các yêu cầu về chính trị, AFP cho biết.

“Ukraine đã có cơ hội được đưa khỏi ‘vùng xám’ Đông Âu - vùng xám giữa NATO và Nga”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng chỉ trích hai nhà lãnh đạo châu Âu tìm cách xoa dịu Nga với lập trường khi đó.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, bà Merkel đã phải nhận một số chỉ trích từ những người phản đối chính sách hòa hoãn của bà với Nga.

Một trong những vấn đề trọng tâm là sự phụ thuộc của Berlin vào nguồn năng lượng từ Moscow. Năm 2014, 36% lượng khí nhập khẩu của Đức tới từ Nga. Đầu năm 2022, con số này tăng lên 55%. Sự phụ thuộc này khiến giới chính trị gia tại Berlin không thể áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn lên Moscow.

Rời Ukraine trong cái lạnh 2 độ C Dưới cái lạnh 2 độ C ở một nhà ga tại Lviv, rất nhiều người vẫn chờ đợi để hỗ trợ người di tản đang đến từ nhiều nơi tại Ukraine, chuẩn bị xuất cảnh đến Ba Lan.

Lo ngại tên lửa Nga, Đức muốn mua hệ thống phòng thủ từ Israel

Berlin đang xem xét mua hệ thống phòng thủ tên lửa từ Israel hoặc Mỹ để đề phòng các mối đe dọa, bao gồm tên lửa Iskander của Nga ở Kaliningrad.

Đức, Pháp bác yêu cầu mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Quan chức Đức và Pháp đã từ chối yêu cầu mua khí đốt bằng đồng rúp, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sẽ ngừng cấp khí đốt nếu không giao dịch bằng đồng tiền Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm