Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức, Pháp bác yêu cầu mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Quan chức Đức và Pháp đã từ chối yêu cầu mua khí đốt bằng đồng rúp, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sẽ ngừng cấp khí đốt nếu không giao dịch bằng đồng tiền Nga.

Phát biểu trong họp báo ngày 31/3, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói rằng ông chưa thấy sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết thêm Berlin đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, bao gồm trường hợp Nga dừng cấp khí đốt cho châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẽ ngừng cung cấp khí đốt đến các quốc gia "không thân thiện" nếu không thanh toán bằng đồng rúp.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ký, bên mua phải mở tài khoản đặc biệt tại ngân hàng quốc doanh Gazprombank và đổi ngoại tệ sang đồng rúp để thực hiện các giao dịch mua khí đốt, theo Bloomberg.

Cùng với Đức, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng Paris và Berlin từ chối yêu cầu của Moscow.

"Nỗ lực của Nga để chia rẽ đồng minh phương Tây bằng việc yêu cầu mua khí đốt bằng đồng rúp đã thất bại", ông Habeck nói, nhấn mạnh rằng phương Tây cương quyết không bị "đe dọa" bởi Moscow.

Reuters dẫn lời ông Habeck cho biết ông và người đồng cấp Pháp Le Maire đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Chau Au khong mua khi dot Nga bang dong rup anh 1

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (trái) và người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire trong buổi họp báo tại Berlin, Đức ngày 31/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng các công ty Đức sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga bằng đồng euro, theo các thỏa thuận trong hợp đồng đã được ký kết.

Berlin ngày 30/3 đã kích hoạt quy trình khẩn cấp để giám sát việc nhập khẩu khí đốt và kho lưu trữ, đồng thời kêu gọi người dân và các công ty sản xuất giảm tiêu thụ khí đốt, đề phòng trường hợp Nga ngừng cung cấp năng lượng.

Thủ tướng Đức cho biết nước này kỳ vọng sẽ không phụ thuộc vào dầu và than nhập khẩu từ Nga trong năm nay, nhưng sẽ cần thêm thời gian để độc lập khỏi nguồn khí đốt từ Moscow.

Ông Putin tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt các nước không trả bằng rúp

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẽ ngừng cung cấp khí đốt đến các quốc gia "không thân thiện" nếu không thanh toán bằng đồng rúp.

G7 bác bỏ việc Nga đòi trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp

Đại diện các nước G7 khẳng định việc bị buộc dùng đồng rúp để thanh toán khí đốt mua của Nga là "không thể chấp nhận", đồng thời là sự vi phạm điều khoản hợp đồng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm