Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt các nước không trả bằng rúp

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẽ ngừng cung cấp khí đốt đến các quốc gia "không thân thiện" nếu không thanh toán bằng đồng rúp.

"Để mua khí đốt Nga, các nước cần mở tài khoản giao dịch bằng đồng rúp tại ngân hàng Nga", ông Putin nói với các quan chức, được phát sóng trên truyền hình ngày 31/3.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ký, bên mua phải mở tài khoản đặc biệt tại ngân hàng quốc doanh Gazprombank và đổi ngoại tệ sang đồng rúp để thực hiện các giao dịch mua khí đốt.

Tổng thống Nga cho biết thêm sẽ thực hiện các giao dịch khí đốt thông qua những tài khoản trên từ ngày 1/4. "Nếu không thực hiện các giao dịch (bằng đồng rúp), chúng tôi sẽ coi đây là trường hợp đối tác không tuân thủ nghĩa vụ trong hợp đồng", ông Putin nói.

Trước đó, Italy và Đức nói rằng ông Putin đã đảm bảo các nước châu Âu có thể mua khí đốt Nga bằng đồng euro, theo Bloomberg.

Đại diện nhóm các nền kinh tế lớn (G7) khẳng định việc bị buộc dùng đồng rúp để thanh toán khí đốt mua của Nga là "không thể chấp nhận", đồng thời nói đây là sự vi phạm điều khoản hợp đồng.

Cũng trong ngày 31/3, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow vẫn tuân thủ những hợp đồng đã ký kết với các đối tác, đồng thời sẽ sớm đưa ra cơ chế thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Mua khi dot Nga bang dong rup anh 1

Tổng thống Putin yêu cầu các nước "không thân thiện" mua khí đốt bằng đồng rúp. Ảnh: Reuters.

"Sẽ không có thay đổi trong hợp đồng đã ký kết với các đối tác mua khí đốt của Nga. Trong mọi trường hợp, các đối tác mua đồng rúp bằng ngoại tệ được quy định trong hợp đồng. Nga cam kết thực hiện đúng tất cả nghĩa vụ theo hợp đồng và thỏa thuận hiện có, bao gồm số lượng, giá cả...", ông Peskov cho biết.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trong bối cảnh phương Tây áp lệnh trừng phạt nặng nề vào Nga vì "chiến dịch quân sự" tại Ukraine. Nhưng do phụ thuộc nhiều vào khí đốt Nga để sưởi ấm và sản xuất điện, Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa thống nhất về việc trừng phạt ngành năng lượng Nga.

G7 bác bỏ việc Nga đòi trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp

Đại diện các nước G7 khẳng định việc bị buộc dùng đồng rúp để thanh toán khí đốt mua của Nga là "không thể chấp nhận", đồng thời là sự vi phạm điều khoản hợp đồng.

Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng rúp

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ yêu cầu các nước “không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Giá gas châu Âu sau đó tăng mạnh vì lo ngại thiếu nguồn cung.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm