Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng rúp

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ yêu cầu các nước “không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Giá gas châu Âu sau đó tăng mạnh vì lo ngại thiếu nguồn cung.

“Nga đương nhiên sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên với khối lượng và giá cả được quy định trong những hợp đồng đã ký kết”, ông Putin nói trong cuộc họp chính phủ được phát sóng truyền hình hôm 23/3, theo Reuters. “Thay đổi duy nhất là việc đồng tiền thanh toán sẽ được chuyển sang rúp”.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh phương Tây áp lệnh trừng phạt nặng nề vào Nga vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Nhưng do phụ thuộc nhiều vào khí đốt Nga để sưởi ấm và sản xuất điện, EU vẫn chưa thống nhất về việc trừng phạt ngành năng lượng Nga.

mua khi dot bang rup anh 1

Tổng thống Putin muốn các nước trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Ảnh: Sputnik.

Tuyên bố của ông Putin lập tức vấp phải phản ứng. Bộ trưởng Tài chính Đức Robert Habeck cho rằng yêu cầu của ông Putin vi phạm hợp đồng vì tiền giao dịch khí đốt phần lớn được trả bằng euro. Các bên khác mua gas từ Nga cũng có thái độ tương tự.

“Làm như vậy sẽ là vi phạm quy định thanh toán được đặt ra trong hợp đồng hiện tại”, một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Ba Lan nói.

Theo hãng khí đốt nhà nước Gazprom của Nga, 58% lượng gas tự nhiên bán cho châu Âu và các nước khác được trả bằng đồng euro, tính tới ngày 27/1. Đồng đôla chiếm khoảng 39% tổng doanh thu ròng, bảng Anh chiếm khoảng 3%.

“Trên bề mặt, đây có vẻ là động thái nhằm kéo đồng rúp lên bằng cách buộc người mua gas phải mua đồng tiền trước đó đã tụt giá tự do để thanh toán”, Vinicius Romano, chuyên viên phân tích cấp cao thuộc hãng Rystad Energy, nói.

Nga gần đây đã lập ra danh sách các nước “không thân thiện”, tương ứng với các nước áp lệnh trừng phạt như 27 nước EU, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Singapore…

Nga không kích từ biển, Ukraine bắt đầu phản công

Quân đội Ukraine tại Kyiv đã đạt được một số bước tiến ở quy mô cục bộ. Trong khi đó, dường như Nga đang dựa nhiều hơn vào pháo kích và không kích, thay vì bộ binh.

Ông Zelensky đề xuất đàm phán với ông Putin ở Jerusalem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 gợi ý rằng Jerusalem có thể là địa điểm tổ chức đàm phán hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm