Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan bị tấn công mạng khi quốc hội đang nghe TT Zelensky phát biểu

Phần Lan hứng chịu tấn công mạng quy mô lớn, đồng thời không phận bị xâm phạm, khi quốc hội nước này nghe bài phát biểu của Tổng thống Zelensky.

Bộ Quốc phòng Phần Lan ngày 8/4 cho biết website của cơ quan này cùng Bộ Ngoại giao và một số cơ quan khác của chính phủ Phần Lan đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, The Hill đưa tin.

Các cuộc tấn công mạng được thực hiện dưới hình thức từ chối truy cập dịch vụ, khiến người sử dụng không thể truy cập website của một số cơ quan chính phủ Phần Lan.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết đã khôi phục hoạt động các website và đang điều tra.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Quân đội Phần Lan tập trận cùng NATO năm 2019. Ảnh: Reuters.

Ngay trước khi các vụ tấn công mạng xảy ra, một máy bay Nga đã xâm phạm không phận Phần Lan, Helsinki cáo buộc. Moscow chưa có phản ứng trước cáo buộc này.

Các vụ tấn công mạng và xâm phạm không phận diễn ra trùng thời gian Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bài phát biểu với Quốc hội Phần Lan.

Hồi tháng 3, Cơ quan tình báo Phần Lan cảnh báo Nga có thể sẽ tăng cường hoạt động do thám, mở rộng ảnh hưởng tại các nước Bắc Âu. Đầu tuần này, nhà chức trách Phần Lan cho biết đang điều tra hàng loạt vụ máy bay dân dụng Nga xâm phạm không phận.

Sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, Phần Lan đã công khai xem xét lại tư cách trung lập về quân sự của nước này, cân nhắc khả năng gia nhập NATO.

Nga cảnh báo Phần Lan, cũng như Thụy Điển, sẽ gánh chịu hậu quả nếu tìm cách gia nhập NATO.

"Phần Lan và Thụy Điển không nên để an ninh của họ gây tổn hại cho an ninh của nước khác, việc gia nhập NATO sẽ tạo ra hậu quả bất lợi về chính trị và quân sự", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo.

Nga hy vọng chiến sự ở Ukraine kết thúc 'trong tương lai gần'

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/4 cho biết Moscow hy vọng chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ kết thúc trong tương lai gần, TASS đưa tin.

Lãnh đạo EU đi tàu đến Kyiv gặp Tổng thống Zelensky

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Phó chủ tịch Joseph Borell sẽ có mặt tại Kyiv ngày 8/4 để gặp Tổng thống Ukraine Zelensky.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm