Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pep Guardiola có phải thiên tài chiến thuật?

Nắm trong tay đội hình với hỏa lực hùng mạnh và chỉ phải đối đầu Lyon ở tứ kết Champions League, nhưng HLV Pep Guardiola vẫn tỏ ra thiếu tự tin.

Pep Guardiola anh 1

Khi Pep tới sân Wembley chơi trận chung kết Champions League mùa 2010/11 gặp Manchester United, ông mang theo Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi và tâm lý tố sợ hãi. Ai cũng cảm nhận được điều đó, trừ Sir Alex Ferguson.

Cựu tiền đạo Wayne Rooney của MU tiết lộ HLV Ferguson yêu cầu các cầu thủ MU chơi đôi công. "Tôi nhớ rất rõ Sir Alex đã nói: 'Chúng ta là Man United và sẽ chơi tấn công. Đó là văn hóa của CLB", Rooney viết trên Sunday Times hồi tháng 7.

Dàn sao MU tỏ ra hoài nghi. Họ biết đối thủ là ai. "Từ trong thâm tâm, các cầu thủ biết đó là cách nhập cuộc sai lầm", Rooney chia sẻ thêm.

MU bị Barca xé ra từng mảnh trên đất Anh. Gần cuối trận, số 10 của MU được cho là phải năn nỉ Xavi dừng lại. "Đủ rồi, các anh đã thắng. Anh có thể dừng chơi thứ bóng đá ấy đi", Rooney nói với Xavi.

Khoảnh khắc Pep giương cao chức vô địch Champions League lần thứ hai trong sự nghiệp, tất cả đều nghĩ đây mới là bình minh của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Chiến lược gia này quá giỏi.

Khi ấy, nếu ai đó nói Pep không thể góp mặt trong trận chung kết Champions League thêm lần nào nữa, đó sẽ là sự lố bịch. Thực tế đi ngược với dự đoán của nhiều người. Sau buổi tối ở Wembley, Pep toàn thất bại trên đường tới ga cuối.

Sự vô lý của Pep trong những trận đấu lớn

Theo nhà báo Jonathan Wilson của The Guardian, Pep trở thành vấn đề lớn nhất của Man City. Đó cũng giống những gì xảy ra khi ông dẫn dắt Bayern.

Người hâm mộ đổ lỗi cho pha hỏng ăn của Gabriel Jesus và Raheem Sterling đá bay cơ hội vào bán kết Champions League của đại diện thành Manchester. Tuy vậy, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Pep Guardiola anh 2

Pep liên tiếp thất bại ở UEFA Champions League. Ảnh: Getty.

Bỏ túi mức lương tới 27 triệu euro/năm tại Man City, nhưng cựu thuyền trưởng Barca lại phạm quá nhiều sai lầm. Điều này liên tục tiếp diễn từ Munich tới Manchester. Nhìn lại trận thua Lyon hôm 16/8, Pep thiếu tự tin và sợ hãi vô lý.

Đối thủ của Man City không phải PSG hay Juventus, đó chỉ là đội bóng thuộc dạng khá của nước Pháp, nơi giải VĐQG không thể so với Premier League. Song, đại diện nước Anh không cho thấy khí chất đội bóng lớn.

Sau trận đấu, Pep nhận được câu hỏi từ phóng viên liên quan đến việc dùng sơ đồ 3 hậu vệ. Ông giải thích do không muốn đội nhà đối mặt với 2 tiền đạo nhanh nhẹn của Lyon là Memphis Depay và Karl Toko Ekambi.

Điều này nghe vô lý. Man City không hề sợ sệt khi đối đầu những ngôi sao Karim Benzema và Een Hazard bên phía Real, nhưng lại ngán Depay và Ekambi. Một trong 2 tiền đạo này từng là "hàng thải" của MU.

Vẻ ngoài của Pep cứng rắn, nhưng trong thâm tâm lại xuất hiện nỗi sợ hãi lớn trước những trận đấu đỉnh cao. Vì điều đó, ông tỏ ra thận trọng thái quá.

Khi xếp đội hình ra sân trước Lyon, Pep để lộ tâm thế chấp nhận chịu thua đối thủ. Man City từ đội bóng chiếu trên trở thành kẻ cửa dưới. Điều này hoàn toàn khác so với Bayern Munich khi đụng Barca ở trận tứ kết Champions League diễn ra trước đó.

"Hùm xám" xứ Bavaria sẵn sàng đẩy hàng thủ dâng cao tới giữa sân. Đó là thông điệp cho thấy đại diện nước Đức sẵn sàng dồn ép đối thủ. Đó là khí chất của đội bóng lớn. Điều đó không tự nhiên sinh ra, mà được truyền tải bởi chính HLV. Khi cầu thủ và thuyền trưởng có sự đồng điệu về tâm thế chiến đấu, một đội bóng đáng sợ sẽ ra đời.

Man City có những cầu thủ tấn công chất lượng và hoàn toàn vượt trội Lyon. Ở Lisbon, Pep tự ném đi nhân tố sợ hãi của CLB, và thay bằng bộ mặt thận trọng. Khi nhận ra sai lầm, cựu HLV Barca gấp rút sửa chữa nhưng quá muộn.

Đây không phải lần đầu việc suy nghĩ quá nhiều của Pep làm hại Man City. Gặp Tottenham ở trận tứ kết lượt đi Champions League mùa 2018/19, Pep dùng 2 tiền vệ phòng ngự gồm Guendogan và Fernandinho.

Ông cất Kevin de Bruyne trên ghế dự bị và chỉ đưa tiền vệ sáng tạo này vào sân ở phút 89. Man City thua 0-1 tại London.

Tới trận lượt về ở Manchester, sau khi Aguero nâng tỷ số lên 4-2, Pep rút David Silva khỏi sân và thay bằng Fernandinho. Khi ấy, trận đấu vẫn còn gần 30 phút mới khép lại và Tottenham chỉ cần ghi 1 bàn sẽ giành quyền đi tiếp.

Kịch bản tồi tệ nhất xảy ra với Man City. Phút 73, Fernando Llorente ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 3-4. Pep loay hoay cứu vãn thế trận, nhưng phải 10 phút sau mới đưa Leroy Sane vào sân.

Nỗ lực ấy không thể cứu được Man City, đội bị loại vì luật bàn thắng sân khách.

Ở mùa 2019/20, tất cả đều biết Man City không có hàng thủ mạnh. Họ thiếu một thủ lĩnh như Vincent Kompany. Điều này buộc đại diện thành Manchester phải sử dụng lối chơi lấy công bù thủ.

Tại Madrid hồi tháng 2, Pep đánh bại "Los Blancos" bằng thứ bóng đá như vậy. Tuy nhiên, khi gặp Lyon, nhà cầm quân người Tây Ban Nha lại phản bội chính mình.Ông dùng những gì yếu nhất đấu với sở trường của đối thủ, CLB đứng thứ 7 tại giải Ligue 1.

Man City ra sân với 3 trung vệ, 2 hậu vệ chạy cánh và 2 tiền vệ phòng ngự. Đó là chỉ dấu cho thấy Pep quá thận trọng. Ông sợ hãi trước Lyon, để rồi đẩy đội nhà tới thất bại.

Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Pep không thể đưa Man City tới trận bán kết Champions League.

Pep Guardiola anh 3

Gắn bó với Man City được 4 năm, Pep vẫn không thể giúp CLB vươn mình tại Champions League. Ảnh: Getty.

Pep có phải thiên tài chiến thuật?

Pep luôn được ca tụng là bậc thầy chiến thuật. Từ khi rời Barca, ông không thể chạm vào chiếc cúp tai voi lần nào nữa. Những đội bóng mà chiến lược gia này dẫn dắt không hề yếu.

Bayern là đội mạnh nhất nước Đức, còn Man City có nguồn lực tài chính hùng mạnh. Tuy vậy, hình ảnh của Pep những năm qua lại gắn liền với toàn sai lầm chiến thuật.

Trong bài "Gung-ho hay quá ngập ngừng? Guardiola hoảng sợ khi Man City dễ bị tổn thương", nhà báo Jonathan Wilson liệt kê 8 sai lầm của Pep từ năm 2010 khiến Bayern và Man City nhận trái đắng.

Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về nhà cầm quân 49 tuổi. Ông có phải thiên tài chiến thuật hay tất cả chỉ là sự thổi phồng? Kết quả của những trận đấu có lẽ trở thành câu trả lời chân thật nhất.

Theo nhà báo David Hytner của The Guardian, thiếu công bằng nếu cho rằng Pep chỉ ăn may khi giành 2 chức vô địch Champions League cùng Barca. Tuy nhiên, thời hoàng kim của đại diện xứ Catalonia gắn liền với những cá nhân xuất sắc như Xavi, Iniesta và đặc biệt Messi.

Chính Pep cũng thừa nhận may mắn khi được dẫn dắt Barca sở hữu những cầu thủ phi thường trong đội hình. Còn khi ông rời xa sân Camp Nou, mọi thứ thay đổi.

Đã 7 mùa Champions League trôi qua và từ Munich tới Manchester, chiến lược gia người Tây Ban Nha đều là kẻ thua cuộc.

Pep chỉ có thể chứng tỏ ông là HLV thực sự tài năng nếu có thể giúp Man City giành chức vô địch Champions League. Tuy nhiên, nhà cầm quân này chuẩn bị bước sang mùa thứ 5 dẫn dắt đại diện thành Manchester, và họ vẫn chưa thể vươn mình để trở thành "đội bóng lớn".

Pep có phải thiên tài chiến thuật? Chắc chắn là không. Vì nếu là thiên tài, tại sao ông lại phạm quá nhiều sai lầm liên tiếp?

Ý tưởng của Pep Guardiola làm hại Man City

Ngay cả khi từng thất bại ở nhiều vòng knock-out Champions League, huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn không rút ra được bài học.

Sterling và 59 giây khiến bầu trời sụp đổ với Man City

Trong bóng đá, đôi khi một khoảnh khắc cũng đủ biến cầu thủ từ người hùng thành tội đồ và ngược lại.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm