Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sterling và 59 giây khiến bầu trời sụp đổ với Man City

Trong bóng đá, đôi khi một khoảnh khắc cũng đủ biến cầu thủ từ người hùng thành tội đồ và ngược lại.

Sterling anh 1

59 giây là thời gian tính từ pha bỏ lỡ không tưởng của Raheem Sterling đến bàn thắng nhấn chìm Man City của Moussa Dembele. Bóng đá rất tàn nhẫn. Những gì hay nhất của cầu thủ sẽ bị lãng quên nhanh chỉ sau khoảnh khắc tồi tệ.

Sterling sẽ mang "bản án vô hình" tới ngày giúp Man City hoặc một CLB khác giành được chức vô địch Champions League. Những ngày sắp tới của tiền đạo người Anh có thể rất tệ. Anh phải sống trong cảm giác tội lỗi với pha bỏ lỡ khó tin trước Lyon.

Ngày tồi tệ của Sterling

Sterling từng được xem là "Cầu thủ hay nhất nước Anh". HLV Pep Guardiola luôn xem cậu học trò là quân bài quan trọng của CLB. Tiền đạo Man City cũng bước vào trận tứ kết Champions League với phong độ tốt khi ghi bàn loại Real ở lượt về vòng 1/8.

Tuy nhiên, trong trận đấu thứ 50 tại cúp châu Âu (theo số liệu của Telegraph), Sterling tự hủy hoại mùa giải hay nhất sự nghiệp với tình huống được ví "đá ra ngoài còn khó hơn đá vào khung thành". Pha hỏng ăn ấy biến Sterling trở thành tội đồ của Man City.

Tiền đạo người Anh đã xóa những nỗ lực bản thân tạo ra suốt năm qua. Trước khi bước vào trận gặp Lyon, cựu mũi nhọn Liverpool ghi 31 bàn trên mọi đấu trường ở mùa 2019/20, nhiều nhất suốt 9 năm qua.

Sterling anh 2

Sterling có pha bỏ lỡ cơ hội ghi bàn không tưởng. Ảnh: Getty.

Sterling đã có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Tuy nhiên, ở Bồ Đào Nha, tất cả sẽ nhớ về Sterling với khoảnh khắc tệ nhất sự nghiệp, khiến Man City rời Champions League trong tủi hổ.

Tiền đạo người Anh không có cơ hội để sửa sai vì thể thức Champions League mùa 2019/20 thay đổi. Từ vòng tứ kết, các CLB chỉ đá một trận.

Chứng kiến Sterling đá bay cơ hội của Man City, HLV Guardiola ôm đầu thất vọng. Đại diện Premier League thua thêm một bàn sau pha hỏng ăn của số 7. Bầu trời sụp đổ với đại diện nước Anh. Họ thua Lyon 1-3 và phải nói tạm biệt giải đấu.

Trong năm mà các đội bóng có Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không thể góp mặt tại bán kết Champions League, đó là cơ hội lớn để Man City bứt phá. Tuy nhiên, số phận vẫn ngoảnh mặt với đoàn quân của HLV Guardiola, người thất bại năm thứ 4 liên tiếp cùng đội bóng xứ sở sương mù.

Tất cả vì pha bỏ lỡ của Sterling. Bình luận trên BT Sport, cựu tiền đạo Gary Lineker của tuyển Anh phân tích: "Sterling bỏ lỡ tình huống ghi bàn vì sút quá mạnh. Khi ở tư thế ấy và trước khung thành trống, điều bạn cần chỉ là pha chạm bóng nhẹ. Sterling lại dùng lực quá nhiều".

Lịch sử bóng đá từng chứng kiến nhiều tiền đạo nổi tiếng bỏ lỡ bàn thắng dù trước mặt là khung thành trống. Alvaro Morata, Cristiano Ronaldo, Sergio Aguero hay Diego Costa nằm trong số đó. Trường hợp của họ khác Sterling, bởi tính chất của trận đấu hôm nay quan trọng hơn.

Man City phải chờ thêm một năm mới có thể tiếp tục với giấc mơ còn dang dở. Mùa sau, nhiều thứ thay đổi. Real và Barca chắc chắn cải tổ đội hình để trở lại. Liverpool hay MU có khát khao mãnh liệt. Tính cạnh tranh giữa các CLB được nâng lên tầm mới.

Mọi thứ chưa kết thúc với Sterling vì anh mới 25 tuổi. Tuy vậy, pha bỏ lỡ trước Lyon có thể ám ảnh sự nghiệp tiền đạo này. Nó sẽ khiến mũi nhọn xứ sở sương mù trải qua nhiều đêm ác mộng. Theo cựu trung phong Niall Quinn của Man City, Sterling tự tạo ra vết nhơ trong sự nghiệp.

Sterling anh 3

Pha hỏng ăn của Sterling khiến Man City thua Lyon 1-3 ở tứ kết Champions League. Ảnh: Getty.

Khi Sterling cần học Choupo-Moting

Đêm ở Lisbon, số phận gọi tên Eric Maxim Choupo-Moting, tiền đạo khiến Atalanta vỡ mộng tạo ra cơn địa chấn tại Champions League. Với 2 khoảnh khắc tỏa sáng, chân sút của PSG xóa hết những gì tệ hại nhất mà người Paris (Pháp) nhớ tới mình.

Trước khi trở thành người hùng của PSG, chân sút Cameroon như gã hề ở Paris với nhiều tình huống bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn, và đặc biệt pha cướp bàn thắng hài hước của đồng đội Christopher Nkunku trong trận gặp Strasbourg ở mùa 2018/19.

Trên sân Da Luz, PSG ngược dòng hạ Atalanta với tỷ số 2-1 và Choupo-Moting được tha thứ. Tên của anh sẽ trở thành một phần trong lịch sử CLB. Nếu đại diện nước Pháp vô địch Champions League, Choupo-Moting sẽ trở thành con người khác.

Sterling cũng vậy. Quá khứ không thể được thay đổi, và tiền đạo người Anh chỉ có thể nỗ lực nhiều hơn để chuộc lỗi. Mùa giải năm sau, Man City vẫn được chơi tại Champions League sau khi giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Đó là may mắn của đại diện thành Manchester.

Sân chơi Champions League cũng diễn ra mỗi năm, khác vòng chung kết World Cup hay EURO, vốn được tổ chức 4 năm/lần. Lúc này, thất bại trước Lyon cần được Sterling quên đi nhanh nhất có thể, dù cho những ngày tới sẽ không hề dễ dàng với cựu tiền đạo Liverpool.

Truyền thông Anh sẽ chỉ trích Sterling. Kẻ căm ghét cầu thủ này lại có dịp để hả hê. Như Gary Lineker bình luận, chuỗi ngày mất ngủ với tiền đạo xứ sở sương mù chỉ mới bắt đầu. Chân sút 25 tuổi còn bị dày vò hơn nếu Lyon lên ngôi tại Champions League.

Với Sterling, pha bỏ lỡ không tưởng tại tứ kết Champions League chỉ có thể được gột rửa bằng những màn trình diễn đẳng cấp trong tương lai. Tiền đạo người Anh không được phép mắc thêm sai lầm và cần học sửa chữa sai lầm như Choupo-Moting đã làm.

Khác Ronaldo hay Messi, những ngôi sao mà thời gian trở thành kẻ thù tàn bạo nhất. Sterling mới 25 tuổi. Anh còn chặng đường dài để chuộc lỗi với Man City. Vấn đề là cầu thủ này có rũ bỏ được ký ức tồi tệ trên sân Jose Alvalade hay không.

De Bruyne nói về pha bỏ lỡ của Sterling ở trận Man City thua Lyon De Bruyne tỏ ra tiếc nuối khi nhắc đến pha bỏ lỡ của Raheem Sterling trong trận Man City thua Lyon 1-3 ở tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 16/8 (giờ Hà Nội).

Ý tưởng của Pep Guardiola làm hại Man City

Ngay cả khi từng thất bại ở nhiều vòng knock-out Champions League, huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn không rút ra được bài học.

Báo châu Âu: 'Bóng dáng của Guardiola bị lu mờ từ khi rời Barca'

Pep Guardiola vẫn chưa thể có lần đầu tiên cùng Man City vào bán kết Champions League sau thất bại 1-3 trước Lyon trong trận tứ kết diễn ra rạng sáng 16/8 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm