Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Payoo: Người Việt mua vàng, trang sức gấp 4 lần năm ngoái

Trong nửa đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch ngành hàng vàng bạc đá quý, trang sức trên hệ thống thanh toán Payoo đã tăng lần lượt 2,5 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch vàng sôi động trong nửa đầu năm 2024. Ảnh: Đức Anh.

Theo số liệu của công ty thanh toán Payoo, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, sức mua của người tiêu dùng được cải thiện đáng kể trong nửa đầu năm 2024.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự đột phá ở một số ngành như F&B, du lịch, bán lẻ… với mức tăng bằng lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bùng nổ giao dịch vàng bạc đá quý, trang sức

Theo số liệu của Payoo, nửa đầu năm nay, nhóm ngành hàng ghi nhận mức tăng giao dịch lớn nhất là vàng bạc đá quý và trang sức. Hai quý đầu năm nay, do giá vàng tăng, cộng hưởng với nhu cầu trang sức của người dân tăng lên trong dịp lễ 14/2, 8/3 nên kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp mảng này khá khả quan.

Cùng với đó, số lượng giao dịch ngành hàng vàng bạc đá quý và trang sức cũng đã tăng 2,5 lần, trong khi giá trị giao dịch tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong giai đoạn này, dịch vụ F&B nhanh chóng có phản ứng tích cực đón đầu sự hồi phục trong năm 2024 với mức độ chi tiêu tiếp tục tăng cao.

Cụ thể, số lượng và giá trị giao dịch lĩnh vực F&B qua hệ thống Payoo đã tăng tương ứng 38% và 54%. Hình thức thanh toán qua thẻ quốc tế vẫn thống trị nhưng giảm nhẹ với 65% số lượng giao dịch, tiếp đến là quét mã QR với 30% và thẻ nội địa với 5%.

Ngoài ăn uống, du lịch cũng là mảng ghi nhận phục hồi mạnh mẽ với số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế liên tục tăng cao. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm nay đã tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và thậm chí tăng hơn 3% so với cao điểm trước dịch Covid-19.

chi tieu mua vang,  xep hang mua vang anh 1

Số lượng và giá trị giao dịch lĩnh vực F&B tăng lần lượt 38% và 54%. Ảnh: Payoo.

Số liệu của Payoo trong nửa đầu năm nay cũng cho thấy tỷ lệ sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở các mảng ăn uống, mua sắm tại trung tâm thương mại.

Dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 vừa qua cũng trở thành động lực khiến lượng khách trong nước tích cực mua các tour du lịch nội địa. Thanh toán không tiền mặt cho dịch vụ mua tour cho riêng tháng 4 vừa qua đã tăng 2,5 lần.

Với việc sắp đến cao đỉểm du lịch hè, ngành du lịch được kỳ vọng tiếp đà để có mức tăng bùng nổ hơn.

Giao dịch bán lẻ công nghệ tăng gấp đôi

Cũng theo Payoo, dư địa tăng trưởng thị trường thuốc bán lẻ còn lớn khiến các doanh nghiệp dược phẩm tích cực mở rộng. Trên hệ thống Payoo, mảng bán lẻ dược phẩm ghi nhận mức tăng 2 lần về số lượng và 2,4 lần về giá trị giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Bán lẻ thiết bị công nghệ sau một năm sụt giảm mạnh cũng hồi phục tốt, chứng kiến số lượng và giá trị giao dịch cùng tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn giữ đà ổn định với mức tăng trưởng 50% về số lượng và 30% về giá trị. Đặc biệt, nhóm trung tâm thương mại, nơi tập trung các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và F&B cũng ghi điểm với kết quả kinh doanh nửa đầu năm khả quan, tăng 30% số lượng và 15% giá trị.

chi tieu mua vang,  xep hang mua vang anh 2

Ngành bán lẻ được dự báo tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm 2024. Ảnh: Payoo.

Dự báo nửa cuối năm 2024 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ nhờ vào 2 mùa cao điểm mua sắm.

Đi cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, hoạt động thanh toán không tiền mặt cũng ngày càng phổ biến. Tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua hệ thống Payoo nhờ đó tăng trưởng 58%.

Thanh toán QR vẫn đi đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 2,5 lần, theo sau là thanh toán thẻ quốc tế (+64%), thẻ nội địa (+7%). Đáng chú ý, hình thức thanh toán không tiếp xúc qua NFC nhanh chóng được đón nhận khi chiếm hơn 65% tổng số giao dịch qua thẻ.

Payoo đánh giá sự bứt phá trong hoạt động giao dịch không tiền mặt phần lớn đến từ sự chuyển dịch của người dùng sang thanh toán điện tử.

Đi kèm sự tăng trưởng nhanh của các giao dịch thanh toán không tiền mặt thông qua mã QR, các hình thức lừa đảo cũng ghi nhận xu hướng gia tăng.

Một số hình thức lừa đảo thanh toán mã QR phổ biến hiện nay là dán đè mã QR lên mã thanh toán của cửa hàng khiến người mua thanh toán vào sai tài khoản; giả hình ảnh đã thanh toán xong, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quy trình xác nhận...

Để phòng chống tình trạng này, các công ty thanh toán như Payoo đã làm việc trực tiếp với nhà bán hàng để cung cấp giải pháp chống lại việc dán đè bằng cách dùng các thiết bị điện tử xuất mã QR động khác nhau cho mỗi giao dịch hoặc hiển thị mã QR ngay trên thiết bị thanh toán POS để khách hàng quét mã chính xác.

Nhiều người giảm thu nhập nhưng chi mạnh tay cho trà sữa, đồ ăn nhanh

Thống kê của Payoo cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi tiêu cho nhóm ngành F&B, cụ thể là đồ ăn nhanh và trà sữa, cà phê bất chấp xu hướng tiết kiệm.

Cổng thanh toán Ngân Lượng của Shark Bình bị truy thu thuế tiền tỷ

CTCP Cổng trung gian thanh toán Ngân Lượng, doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Nguyễn Hòa Bình, bị xử phạt và truy thu hơn 1,2 tỷ đồng do vi phạm thuế.

Các hãng công nghệ chạy đua mảng thanh toán không tiền mặt

Trước sự bùng nổ của xu hướng thanh toán không tiền mặt, các hãng công nghệ bắt đầu đẩy mạnh cung cấp tính năng thanh toán không chạm trên các sản phẩm để thu hút khách hàng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm