Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người giảm thu nhập nhưng chi mạnh tay cho trà sữa, đồ ăn nhanh

Thống kê của Payoo cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi tiêu cho nhóm ngành F&B, cụ thể là đồ ăn nhanh và trà sữa, cà phê bất chấp xu hướng tiết kiệm.

Theo số liệu từ công ty thanh toán Payoo, người tiêu dùng đang có xu hướng cẩn trọng hơn trong chi tiêu. Tâm lý thắt lưng buộc bụng khiến tình hình tiêu dùng chung trong quý I không mấy khả quan, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ.

Trước những khó khăn của nền kinh tế, người tiêu dùng bắt đầu cắt giảm với những mặt hàng không quá cần thiết và tìm kiếm những lựa chọn tương tự có giá thấp hơn với hàng hóa thiết yếu.

Nhóm hàng hóa dịch vụ không thiết yếu chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Đa phần cửa hàng thuộc nhóm điện thoại, điện máy đều giảm 30-50% doanh thu so với quý trước. Nhiều doanh nghiệp chuỗi ICT cho biết sức mua của người dùng năm nay yếu hơn so với cùng kỳ dù liên tục triển khai chương trình ưu đãi.

Phương thức thanh toán yêu thích của người dùng với nhóm ICT là trả góp cũng chững lại từ quý III/2022, giảm dần từ quý IV/2022 đến nay do chi phí tài chính tăng cao và nhu cầu sử dụng mặt hàng này giảm mạnh.

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu cũng không phải ngoại lệ. Hệ thống thanh toán của đơn vị nghiên cứu ghi nhận mức giảm 5-10% doanh thu với nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 10% đối với các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều cửa hàng thời trang, nội thất.

Việc chi tiêu hợp lý và có xu hướng dành riêng một khoản dự trù phát sinh cho những điều không lường trước được cũng là kinh nghiệm có được sau các lần đối mặt với khó khăn trước đó. Người dùng cũng là đối tượng trực tiếp hưởng lợi vì sức mua hạn chế buộc các doanh nghiệp phải thực hiện các chính sách kích cầu, gia tăng các ưu đãi và chăm sóc khách hàng chu đáo.

xu huong mua tra sua anh 1

Ngành hàng F&B vẫn giữ được tăng trưởng bất chấp sự thay đổi hành vi của người dùng. Ảnh: Phương Lâm.

Trong khi hầu hết người dùng đang cố gắng giữ chặt túi tiền thì ở một số ngành hàng như F&B, sức mua vẫn được duy trì, tạo ra dòng chảy của thị trường và là yếu tố kìm hãm khó khăn của nền kinh tế.

Ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000-300.000 đồng/người) có mức tăng trưởng 30% so với quý trước. Riêng nhóm mặt hàng trà sữa, cà phê với đơn giá trung bình 40.000-70.000 đồng/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý trước.

Trong trường hợp của Công ty CP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), báo cáo tài chính năm 2022 cho thấy doanh thu thuần đạt 6.965 tỷ đồng, tương đương thu về hơn 19 tỷ đồng/ngày, gấp hơn 2 lần năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán thực phẩm và đồ uống là 6.955 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 4.314 tỷ đồng, tương đương tăng 124%, cao nhất kể từ năm 2014.

Hay thương hiệu Pizza 4P’s sau 2 năm liên tục thua lỗ đã báo lãi gần 84 tỷ đồng vào năm ngoái. Pizza 4P's hiện có tổng cộng 30 chi nhánh trong đó có 14 cửa hàng TP.HCM, 10 cửa hàng Hà Nội và 6 cửa hàng ở các tỉnh thành khác.

Thách thức kinh tế có thể ảnh hưởng đến đại bộ phận người tiêu dùng nhưng không phải là tất cả. Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, xã hội vẫn luôn có những đối tượng miễn nhiễm với khủng hoảng vì tài sản và sức chi tiêu lớn

Nền tảng thanh toán Payoo

Những nhà hàng tiêu chuẩn cao cấp (fine-dining) với mức chi tiêu trong khoảng một triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí tỏ ra hút khách hơn ngay cả khi giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý này đã tăng 7% so với quý trước.

Nhóm sản phẩm nữ trang, đá quý cũng có mức tăng trung bình 10%. Quý I vừa qua tập trung nhiều ngày lễ như dịp vía Thần Tài, ngày 14/2, 8/3, đây là những dịp người tiêu dùng khá giả thoải mái mở hầu bao cho nữ trang cao cấp.

Dù không phải là mùa cao điểm nhưng sức mua các thương hiệu thời trang xa xỉ được ghi nhận đạt mức tương đương quý trước. Do cầu nhiều hơn cung và sự khan hiếm của các mặt hàng này, các sản phẩm đồng hồ, túi hiệu từ những thương hiệu cao cấp còn trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn, sinh lợi cao trong bối cảnh các kênh đầu tư tài chính gần đây thiếu hụt dòng tiền và thanh khoản.

Trong lĩnh vực thanh toán, QR Code phát triển vượt bậc và phổ biến đến mọi tầng lớp, độ tuổi. Giá trị thanh toán QR qua Payoo của quý I năm nay đã gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo, QR Code đang phủ sóng từ nhà hàng sang trọng đến quán ăn vỉa hè. Quán tính lan tỏa của QR nói riêng và thanh toán điện tử nói chung đang rất mạnh mẽ, khiến thanh toán không tiền mặt đã trở thành từ khóa phổ biến trong mọi hoạt động mua sắm của người dân.

Alibaba lại bơm thêm 353 triệu USD cho Lazada

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Lazada đã nhận được khoảng 2 tỷ USD từ công ty mẹ Alibaba.

Chuyên gia: Áp thuế là biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế đồ uống ngọt

Bên cạnh định nghĩa đồ uống có đường, các chuyên gia cho rằng cần xác định rõ tính hiệu quả, khả năng tác động của sắc thuế mới tới người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sản xuất.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm