Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky hối thúc các nước NATO chuyển tiêm kích MiG-29

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 9/3 hối thúc các nước NATO xem xét đề nghị của Ba Lan về việc chuyển máy bay MiG-29 cho Ukraine.

"Đây không phải trò chơi mà là mạng sống. Một lần nữa tôi đề nghị các vị hãy sớm ra quyết định. Đừng đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Hãy gửi máy bay tới cho chúng tôi", ông Zelensky nói, theo Guardian.

Trước đó, Lầu Năm Góc bác bỏ đề xuất của Ba Lan về việc chuyển giao tiêm kích MiG-29 cho Washington, để sau đó giao lại cho Ukraine từ căn cứ Ramstein ở Đức, do lo ngại có thể bị Nga coi là NATO trực tiếp tham chiến.

Ông Zelensky cũng nhắc lại kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine nhằm ngăn Nga tiếp tục chiến dịch không kích.

nga tan cong ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

"Ukraine nói điều này với các đối tác từ ngày đầu cuộc chiến, nếu các vị không đóng cửa không phận (Ukraine), các vị cũng sẽ chịu một phần trách nhiệm cho thảm họa nhân đạo khủng khiếp này", ông Zelensky nói.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO bởi liên minh quân sự này không sẵn sàng đón nhận Kyiv.

Việc Ukraine cam kết không gia nhập NATO là một trong các yêu cầu của Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự. Các yêu cầu khác gồm quân đội Ukraine đầu hàng, Kyiv công nhận bán đảo Crimea là của Nga, và Ukraine công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk.

Nhà máy Chernobyl bị cắt điện hoàn toàn sau khi Nga chiếm đóng

Công ty Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Ukraine (Energoatom) ngày 9/3 cho biết đường dây 750 KW nối nhà máy điện hạt nhân Chernobyl với lưới điện của Ukraine đã bị cắt.

Điện Kremlin: Mỹ tuyên chiến về kinh tế với Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/3 tuyên bố Washington trên thực tế đã phát động và đang tiến hành chiến tranh kinh tế nhằm vào Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm