Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy Chernobyl bị cắt điện hoàn toàn sau khi Nga chiếm đóng

Công ty Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Ukraine (Energoatom) ngày 9/3 cho biết đường dây 750 KW nối nhà máy điện hạt nhân Chernobyl với lưới điện của Ukraine đã bị cắt.

Cơ quan này chưa rõ cách thức đường dây bị cắt, cũng như người Nga đang làm gì để đối phó với vấn đề này, theo AFP.

Theo Energoatom, các chất phóng xạ có thể lan ra không khí nếu nguồn điện không được khôi phục. Tuy vậy, phía Ukraine không thể triển khai sửa chữa do khu vực nhà máy đã bị quân đội Nga kiểm soát, cũng như giao tranh vẫn đang diễn ra.

“Các chất phóng xạ có thể được phát xạ ra không khí. Các đám mây phóng xạ có thể được gió đưa tới những vùng khác của Ukraine, Belarus, Nga và châu Âu”, Energoatom tuyên bố.

nha may chernobyl anh 1

Chiến sự tại Ukraine gây ra quan ngại về an toàn hạt nhân tại Ukraine. Ảnh: AP.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko tuyên bố họ không biết nồng độ phóng xạ trong nhà máy đang là bao nhiêu, vì Ukraine không còn kiểm soát khu vực trên.

Hôm 8/3, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo hệ thống theo dõi phóng xạ tại Chernobyl đã dừng cung cấp dữ liệu, theo Reuters.

Ông Halushchenko cho biết Ukraine cũng không còn kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi có khoảng 400 binh lính Nga đóng giữ. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Việc khu vực các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Zaporizhzhia bị lôi vào xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng như việc Tổng thống Putin yêu cầu đặt lực lượng hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng, đã gây ra mối lo ngại trên khắp châu Âu.

Một số người dân tại Bỉ, Phần Lan hay Na Uy thậm chí tích trữ thuốc iodine với hy vọng loại thuốc này có thể giúp họ giảm nguy cơ ung thư do phóng xạ, nếu một sự cố xảy ra.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Nhà máy Zaporizhzhia - điểm nóng trong ngày giao tranh thứ 9 ở Ukraine

Ngày 4/3, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine. Động thái này khiến phương Tây lo ngại và yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn.

Người châu Âu đổ xô mua thuốc iodine giữa lo ngại xung đột ở Ukraine

Nhiều người châu Âu quyết định tích trữ thuốc iodine để phòng nhiễm xạ trước mối lo ngại về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, theo Fortune.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm