Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Mỹ tuyên chiến về kinh tế với Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/3 tuyên bố Washington trên thực tế đã phát động và đang tiến hành chiến tranh kinh tế nhằm vào Nga.

“Không còn nghi ngờ gì, nước Mỹ đã tuyên chiến về kinh tế với Nga. Họ đang triển khai cuộc chiến tranh này. Thực tế là như vậy”, ông Peskov nói, theo Tass.

Tuyên bố của ông Peskov nhằm phản hồi về phát biểu trước đó của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 8/3. Từ quan điểm của Mỹ, bà Nuland cho rằng “canh bạc Ukraine là thất bại về chiến lược" đối với Nga.

Về phần mình, ông Peskov khẳng định Nga “đã, đang và vẫn sẽ là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy”. Dù vậy, ông từ chối tiết lộ thông tin về các biện pháp trừng phạt mà Moscow có thể sử dụng để đáp trả Mỹ.

Trả lời câu hỏi về cơ hội của Nga trong cuộc “chiến tranh kinh tế” này, giữa bối cảnh Mỹ đang thuyết phục các nước tham gia trừng phạt, ông Peskov tuyên bố Moscow sẽ làm những gì “tốt nhất với lợi ích của mình.

chien tranh kinh te my nga anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga. Động thái này được ông Biden mô tả là “nhắm trực diện vào huyết mạch của nền kinh tế Nga”, theo CNBC.

Đây được coi là động thái mạnh mẽ của Washington khi giá nhiên liệu trong nước của Mỹ đang ở mức rất cao. Giá xăng tại Mỹ hôm 8/3 đạt 4,17 USD/gallon (1 gallon gần bằng 3,8 lít), cao nhất trong lịch sử thị trường năng lượng Mỹ, vượt qua cả mức giá giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Mỹ và phương Tây cũng đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khác nhằm vào các ngân hàng lớn của Nga hay các nhà tài phiệt thân cận với Tổng thống Putin. Những biện pháp này được cho sẽ gây ra tác động lên nền kinh tế toàn cầu.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Pepsi, Coca-Cola, McDonald's, Starbucks ở Nga đua nhau đóng cửa

Thời gian gần đây, cả 4 nhãn hàng đều bị chỉ trích vì tiếp tục hoạt động ở Nga trong khi nhiều công ty Mỹ khác đã tuyên bố dừng hoạt động.

Đại sứ quán Nga: Mỹ ra lệnh cấm nhập dầu là 'nỗ lực viển vông'

Sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, Đại sứ quán Nga tại Washington nói hành động này là "nỗ lực viển vông" và sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng để ứng phó.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm