Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump tung chiến thuật mới để tìm cách lật ngược kết quả bầu cử

Chiến dịch tranh cử và những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thẩm phán không công nhận kết quả bầu cử tại Michigan và Pennsylvania.

Với hy vọng thay đổi cục diện cuộc bầu cử, chiến dịch của ông Trump đã đệ đơn kiện liên bang chống lại ủy ban bầu cử ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Cùng lúc này, những cử tri ủng hộ đương kim tổng thống cũng đệ đơn kiện chống lại ủy ban bầu cử ở Michigan.

Trong đơn kiện tại Pennsylvania, chiến dịch của ông Trump cáo buộc ủy ban bầu cử đã gian lận khi không cho các quan sát viên của đảng Cộng hòa giám sát việc kiểm phiếu. Đơn kiện báo cáo ủy ban phân biệt đối xử giữa đại diện từ hai đảng và có khả năng vi phạm Hiến pháp.

Các quan chức tại thành phố Philadelphia cho biết họ đã thiết lập một khu vực dành riêng cho quan sát viên các đảng, đồng thời khẳng định ủy ban bầu cử đã tuân thủ mọi luật lệ. Theo nhiều chuyên gia pháp lý, thẩm phán có thể miễn cưỡng thực hiện yêu cầu trong đơn kiện nhằm dập tắt mối nghi ngờ về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Ong Trump ap chien thuat moi de lat nguoc ket qua bau cu anh 1

Người dân New York chờ đợi kết quả kiểm phiếu hôm 3/11. Ảnh: AP.

Cùng lúc này, Trung tâm Tư pháp Great Lakes đã thay mặt nhiều cử tri ủng hộ ông Trump đệ đơn kiện chống lại ủy ban bầu cử tại thành phố Detroit, bang Michigan. Đơn kiện phản đối việc kiểm đếm những lá phiếu vắng mặt, cáo buộc một nhân viên đã hướng dẫn cử tri bỏ phiếu cho ông Biden.

Thư ký thành phố Detroit, người giám sát quá trình bầu cử, chưa phản hồi yêu cầu bình luận. Trước đó, giới chức tại Michigan đã ca ngợi truyền thống bỏ phiếu của bang và nhấn mạnh công tác xử lý 3,1 triệu lá phiếu bầu vắng mặt.

Jack Young, cố vấn tái kiểm phiếu của cựu Phó tổng thống Al Gore, cho biết: “Để trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử, chiến dịch của ông Trump cần đưa ra những bằng chứng xác thực”. Trong cuộc bầu cử năm 2000, Tòa án Tối cao Mỹ từng yêu cầu Florida dừng kiểm phiếu, góp phần làm nên chiến thắng của ông George Bush.

Trước đó, nhiều hãng truyền thông ngày 7/11 đã đưa tin ông Joe Biden trở thành tổng thống đắc cử sau khi giành chiến thắng áp đảo tại bang Michigan và Pennsylvania. Khi 99% số phiếu đã được kiểm đếm, ông Biden dẫn trước với lần lượt 146.000 phiếu và 45.000 phiếu tại hai bang này.

Zing từ Mỹ: Ăn mừng ông Biden thắng, người New York vẫn đeo khẩu trang Phương Nguyễn của Zing ghi nhận bầu không khí sôi nổi của những người ủng hộ ông Joe Biden tại New York. Mọi người vẫn tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ăn mừng cùng nhau.

Lãnh đạo nhóm điều tra gian lận bầu cử Mỹ đột ngột từ chức

Người phụ trách điều tra gian lận bầu cử ngày 9/11 tuyên bố từ chức để phản đối việc thân tín của ông Trump cho phép xem xét các cáo buộc trước khi cuộc bầu cử kết thúc.

Sức mạnh của bài phát biểu nhận thua bầu cử tổng thống Mỹ

Hơn một thế kỷ qua, nhận thua sau khi tranh cử thất bại thường là truyền thống của các ứng viên tổng thống Mỹ để hàn gắn đất nước và ủng hộ tổng thống mới.

Một người thắng cược 1,3 triệu USD nhờ ông Biden

Khoản cược khổng lồ trị giá 710.000 USD cho chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử Mỹ được thực hiện vào ngày 29/10 trên nền tảng Betfair Exchange, CNN đưa tin.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm