Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump gấp rút hoàn thành lời hứa, ra lệnh rút quân Mỹ khỏi Somalia

Khoảng 700 quân nhân Mỹ đang đóng tại Somalia sẽ được tái bố trí đến Kenya vào đầu năm 2021. Quân đội Mỹ bám trụ 13 năm qua ở Somalia để chống khủng bố thân al-Qaeda.

Dẫn lời các quan chức Mỹ, Wall Street Journal ngày 4/12 cho biết 700 quân Mỹ sẽ rút về các căn cứ tại 2 nước Kenya và Djibouti. Lực lượng Mỹ chỉ tiến hành các sứ mệnh chống khủng bố ngắn hạn ở Somalia.

Các quan chức cho biết binh sĩ Mỹ sẽ bắt đầu rút quân trong đầu năm 2021. Quyết định này được ủng hộ bởi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, và phù hợp với mục tiêu rút quân khỏi các vùng chiến sự mà Tổng thống Donald Trump muốn hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Giảm sự tham gia trực tiếp của binh sĩ Mỹ trong những vụ xung đột đẫm máu và tốn kém là lời hứa nổi bật mà ông Trump đưa ra từ khi tranh cử.

Trong 13 năm qua, Mỹ duy trì hiện diện quân sự ở Somalia để đối phó nhóm khủng bố Hồi giáo al-Shabaab - một chi nhánh của Al-Qaeda - và các tay súng có liên hệ với khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tong thong Trump rut gan het quan My anh 1

Quân nhân Mỹ sẽ rút gần hết khỏi Somalia vào đầu năm 2021. Ảnh: AP.

Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông Miller lại theo đuổi chính sách ngược lại. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ủng hộ Mỹ duy trì hiện diện ở Somalia.

Khi thông báo với các nghị sĩ Mỹ về quyết định rút quân, Lầu Năm Góc khẳng định những mục tiêu Bộ Quốc phòng Mỹ đặt ra tại Somalia vẫn không thay đổi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục khống chế các tổ chức cực đoan bạo lực đe dọa đất nước của chúng ta, đảm bảo Mỹ duy trì lợi thế chiến lược trong cạnh tranh nước lớn", thông cáo nhấn mạnh.

Tướng Stephen Townsend, tư lệnh các lực lượng quân sự Mỹ tại châu Phi, khẳng định quân đội Mỹ sẽ gia tăng áp lực lên al-Shabaab từ vị trí đóng quân mới.

Ông nói "đây không phải hành động rút quân" mà chỉ là tái bố trí để tiếp tục kế hoạch tại Đông Phi.

Xe tuần tra Mỹ, Nga rượt đuổi nhau ở Syria Xe thiết giáp của quân đội Nga rượt theo và kẹp đầu xe tuần tra của Mỹ, dẫn đến va chạm. Phía Nga sau đó nói rằng họ đã báo cho Mỹ về cuộc tuần tra nhưng bị cản trở.

NATO cảnh báo hậu quả nếu Mỹ sớm rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thư ký NATO nói các nhóm khủng bố sẽ trỗi dậy nếu liên quân rời khỏi Afghanistan quá sớm. Nhiều nguồn tin cho biết Mỹ dự kiến rút một lượng lớn binh sĩ trong vài tuần tới.

Tổng thống Trump rút gần 3.000 quân khỏi Afghanistan và Iraq

Mỹ lên kế hoạch rút gần 2.500 quân tại Afghanistan và 500 quân đồn trú tại Iraq về nước trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Những lỗ hổng trong kế hoạch rút quân khỏi Đức của TT Trump

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho rằng việc ký thỏa thuận tăng cường quân số tại nước này sẽ giúp quân đội Mỹ đến được nơi họ cần.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm