Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt lại

Ông trùm truyền thông Hong Kong Lê Trí Anh (Jimmy Lai) đã bị bắt lại vì nghi ngờ hỗ trợ một trong 12 người đào tẩu mà Trung Quốc bắt trên biển năm ngoái.

Ông Lê bị cáo buộc thông đồng với các thế lực nước ngoài theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong từ tháng 7/2020. Ông đang bị tạm giữ trong khi chờ tòa quyết định có được bảo lãnh tại ngoại hay không vào ngày 18/2, theo Apple Daily Oriental Daily.

Những người đào tẩu có thể đối mặt với các cáo buộc tiềm tàng ở Hong Kong liên quan đến phong trào biểu tình chống chính quyền vào năm 2019. Trong đó, Andy Li bị nghi ngờ là người được ông Lê giúp đỡ và đang bị điều tra vì tình nghi phạm các tội an ninh quốc gia.

Ong trum truyen thong Hong Kong bi bat lai anh 1

Ông Jimmy Lai hôm 1/2. Ảnh: Reuters.

Hải cảnh Trung Quốc đã bắt giữ 12 người đào tẩu vào tháng 8/2020 khi họ cố gắng rời khỏi Hong Kong trên một chiếc thuyền được cho là sẽ đến Đài Loan. Tất cả đều bị giam giữ tại Trung Quốc đại lục, hầu như không liên lạc được, cho đến phiên tòa dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12.

Mười người đang ngồi tù với thời hạn từ bảy tháng đến ba năm vì vượt biên trái phép hoặc tổ chức vượt biên, trong khi hai trẻ vị thành niên bị đưa trở lại Hong Kong.

Ông Lê là nhân vật nổi tiếng nhất bị buộc tội theo luật an ninh mới, vì những tuyên bố được đưa ra trong hai ngày 30/7/2020 và ngày 18/8/2020. Công tố viên cho rằng ông yêu cầu nước ngoài can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong.

Ông bị bắt lần đầu trong cuộc đột kích của khoảng 200 cảnh sát tại tòa soạn báo Apple Daily của ông vào tháng 8/2020.

Bắc Kinh đã áp đặt luật mới đối với Hong Kong vào tháng 6 năm ngoái, sau nhiều tháng người dân xuống đường biểu tình. Luật nhắm đến những hành vi mà Trung Quốc coi là lật đổ, ly khai, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Hình phạt theo luật có thể lên đến tù chung thân.

Thâm thù huyết hận giữa hai đại gia làng báo Hong Kong

Tờ Oriental Daily News của hai anh em họ Mã, cũng là hai tay buôn thuốc phiện, giữ vị trí số 1 trong hàng thập kỷ trước khi tờ Apple Daily của Jimmy Lai xuất hiện và soán ngôi.

Agnes Chow và ông trùm truyền thông Hong Kong được thả

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai, nhà hoạt động Agnes Chow cùng nhiều người khác đã được thả sau khi bị bắt giữ theo luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm