Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Agnes Chow và ông trùm truyền thông Hong Kong được thả

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai, nhà hoạt động Agnes Chow cùng nhiều người khác đã được thả sau khi bị bắt giữ theo luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Người sáng lập tờ Apple Daily Jimmy Lai Chee-ying (Lê Trí Anh) đã được trả tự do đêm 11/8 sau hơn 40 giờ bị bắt vì cáo buộc thông đồng với nước ngoài, theo luật an ninh quốc gia mới.

Ông Lai xuất hiện bên ngoài Sở Cảnh sát Mong Kok trong tiếng hô to “Ủng hộ Apple! Hỗ trợ đến cùng!” từ hàng chục người ủng hộ chen cùng với đám đông phóng viên đang chờ đợi.

Ông trùm truyền thông Hong Kong vẫy chào và bước vào xe. Số tiền phải trả để ông Lai được tại ngoại là 300.000 HKD (khoảng 38.500 USD), cộng với khoản tiền bảo lãnh 200.000 HKD (khoảng 25.800 USD).

Jimmy Lai duoc tha anh 1

Jimmy Lai sau khi được tại ngoại vào sáng sớm 12/8 ở Hong Kong. Ảnh: AFP.

Chín người khác bị cảnh sát bắt giữ hôm 10/8 - vì cáo buộc thông đồng với nước ngoài hoặc tội phạm thương mại - cũng lần lượt được thả trong suốt tối 11/8, một nguồn tin nói với South China Morning Post.

Agnes Chow Ting (Chu Đình), thành viên của nhóm hoạt động Demosisto vừa giải tán, bước ra khỏi Sở Cảnh sát Tai Po vào khoảng 23h trong khi con trai lớn của ông Lai, Timothy Lai Kin-yang, 42 tuổi, được Sở cảnh sát Cheung Sha Wan thả vào khoảng 22h. Nhà hoạt động Wilson Li Chung-chak, một nhà quay phim tự do, đã được thả sau nửa đêm.

Cô Chow cho biết vụ bắt giữ gần đây nhất là "đáng sợ nhất" trong số bốn lần cô bị bắt. Cô nói thêm rằng hộ chiếu của cô đã bị tịch thu và tiền bảo lãnh tại ngoại là 20.000 HKD (khoảng 2.600 USD). Cô cũng phải trả một khoản bảo lãnh là 180.000 HKD (khoảng 23.200 USD).

Người đầu tiên được thả lúc 7h30 tối là con trai út của ông Lai, Ian Lai Yiu-yan, 39 tuổi, gần 30 giờ sau khi ông bị bắt tại nhà riêng ở vịnh Clear Water vì tội thông đồng với nước ngoài hoặc thế lực bên ngoài.

Những người bị bắt được thả sau khi tổng biên tập Ryan Law Wai-kwong của tờ Apple Daily, ấn phẩm có lập trường chống chính quyền, cho biết sẽ đệ đơn lên tòa án để ngăn cảnh sát tiếp cận tài liệu đã bị tịch thu trong vụ khám xét tòa soạn của họ.

Hôm 10/8, ông trùm truyền thông Hong Kong đã bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia mới. Cảnh sát tiếp tục bắt giữ 2 con trai của ông Lai cùng 4 nhân sự cấp cao của Next Media, công ty quản lý tờ Apple Daily.

Báo Hong Kong 'cháy hàng' sau khi chủ bị bắt vì luật an ninh mới

Tờ Apple Daily tăng vọt số lượng phát hành sau khi chủ báo Jimmy Lai bị bắt vì luật an ninh quốc gia mới dành cho Hong Kong.

Trùm truyền thông Hong Kong bị bắt, cổ phiếu công ty tăng 344%

Giá cổ phiếu của Next Digital, công ty sở hữu báo Apple Daily của ông trùm truyền thông Jimmy Lai, tăng 344% sau khi xuống thấp kỷ lục vào buổi sáng với thông tin về vụ bắt giữ.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm