Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập và TT Putin khánh thành đường ống dẫn khí lịch sử

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 2/12 cùng khánh thành công trình đường ống dẫn khí đầu tiên giữa hai nước.

Dự án mang tên Power or Siberia (Sức mạnh Siberia) kết nối Nga - nước xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới, và Trung Quốc - khách hàng năng lượng lớn nhất của Nga, sau nhiều năm đàm phán cam go và thi công trong điều kiện khó khăn, theo AFP.

"Ngày hôm nay rất đáng nhớ, một sự kiện lịch sử thực sự không chỉ đối với thị trường năng lượng toàn cầu, mà còn đánh dấu lần đầu tiên cho cả tôi và bạn, cho cả Nga và Trung Quốc", ông Putin nói trong một buổi lễ được tổ chức qua hình thức gọi video, có sự hiện diện của cả hai nhà lãnh đạo hôm 2/12.

du an khi dot lich su nga trung anh 1

Đường ống thuộc dự án Power of Siberia. Ảnh: RT.

Ông Tập nói dự án là "hình mẫu của sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa hai nước".

"Phát triển quan hệ Trung - Nga đang và sẽ là ưu tiên về chính sách đối ngoại đối với cả hai quốc gia", ông Tập nói.

Alexei Miller, người đứng đầu tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, công ty giành được dự án, cho biết gần 10.000 người đã làm việc để xây dựng đường ống khổng lồ.

Trong buổi lễ, video được trình chiếu cho thấy ông Miller chỉ đạo các công nhân mở một van cho phép khí đốt đi xuyên biên giới từ Nga sang Trung Quốc. "Khí đốt đang đi sang hệ thống đường ống của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", ông tuyên bố.

Đường ống dài 3.000 km chạy từ vùng núi xa xôi ở phía đông Siberia đến khu vực Blagoveshchensk giáp biên giới rồi đi sang vùng đông bắc Trung Quốc.

Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 400 tỷ USD, thời hạn 30 năm để xây dựng đường ống này vào năm 2014, sau một thập kỷ đàm phán khó khăn. Đây là hợp đồng lớn nhất của Gazprom cho đến khi đó.

Công ty dự kiến cung ứng cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm khi đường ống đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2025.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) là công ty Trung Quốc tham gia dự án.

Gazprom nhấn mạnh rằng đường ống đi qua "các vùng đầm lầy, rừng núi, khu vực có hoạt động địa chất, băng vĩnh cửu và đá, với những điều kiện môi trường khắc nghiệt".

Nga cũng có kế hoạch sớm khánh thành hai đường ống khí đốt khác sang châu Âu thông qua Ukraine.

Ba Lan sẽ ngưng mua khí đốt từ 'gã khổng lồ' Gazprom của Nga

Tập đoàn khí đốt quốc gia Ba Lan sẽ không gia hạn thỏa thuận mua khí đốt từ "gã khổng lồ" Gazprom của Nga sau khi hợp đồng kết thúc vào năm 2022.

Làn sóng nông dân Trung Quốc đổ về vùng Viễn Đông nước Nga

Sau khi Liên Xô tan rã, người Trung Quốc bắt đầu sang vùng Viễn Đông của Nga thuê đất làm nông nghiệp. Làn sóng nông dân Trung Quốc sang nước láng giềng ngày càng mạnh mẽ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm