Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan sẽ ngưng mua khí đốt từ 'gã khổng lồ' Gazprom của Nga

Tập đoàn khí đốt quốc gia Ba Lan sẽ không gia hạn thỏa thuận mua khí đốt từ "gã khổng lồ" Gazprom của Nga sau khi hợp đồng kết thúc vào năm 2022.

Thông báo được phía Ba Lan đưa ra giữa lúc chính phủ nước này đang tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga. Khí đốt từng nhiều lần được Moscow sử dụng như lá bài gây áp lực chính trị lên các đối tác của mình, theo AP.

Để giảm phụ thuộc năng lượng vào nước láng giềng, Ba Lan ký kết nhiều thỏa thuận dài hạn nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ Mỹ, Qatar và các nước khác. Chính phủ nước này cũng phát triển một đường ống dẫn khí đốt mới với Na Uy để tiếp cận nguồn nhiên liệu tại Biển Bắc.

Ba Lan ngung mua khi dot anh 1
Ba Lan thông báo sẽ dừng nhập khẩu khí đốt từ tập đoàn khí đốt quốc gia Nga sau năm 2022. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn khí đốt quốc gia Ba Lan, PGNig, xác nhận đã thông báo với Gazprom về quyết định cắt hợp đồng vào ngày 31/12/2022. Thông báo được gửi theo đúng quy định trong phụ lục thỏa thuận giữa hai phía.

PGNiG khẳng định Ba Lan vẫn có đủ nhiên liệu để sử dụng sau ngày hợp đồng kết thúc.

Chính phủ Ba Lan nhiều lần cáo buộc các điều khoản tài chính trong hợp đồng với Gazprom bất lợi cho nước này. Phía Ba Lan nói mình đang phải trả cho tập đoàn Nga mức giá cao hơn những nước khác tại châu Âu.

Ba Lan tiêu thụ trung bình 14 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Theo thỏa thuận với Gazprom, PGNiG buộc phải nhập khẩu từ Gazprom gần 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Cơn khát than của châu Á khiến các thành phố nghẹt thở vì ô nhiễm

Các nhà vận động môi trường và chuyên gia năng lượng cho biết nhu cầu ngày càng tăng của châu Á đối với năng lượng đốt than là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm.

Mỹ triển khai xe tăng trở lại bảo vệ mỏ dầu ở Syria

Lầu Năm Góc đang có kế hoạch triển khai xe tăng trở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu, đảo ngược lệnh rút quân toàn bộ của Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm