Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai xe tăng trở lại bảo vệ mỏ dầu ở Syria

Lầu Năm Góc đang có kế hoạch triển khai xe tăng trở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu, đảo ngược lệnh rút quân toàn bộ của Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

Kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria có thể thay đổi. Lầu Năm Góc đang có kế hoạch triển khai trở lại xe tăng và thiết bị quân sự hạng nặng để bảo vệ các mỏ dầu ở miền đông Syria, nhằm đảo ngược mệnh lệnh trước đó của Tổng thống Donald Trump, Guardian cho biết.

Địa điểm khả thi nhất để triển khai đơn vị xe bọc thép của Mỹ là nhà máy Conoco, gần thành phố Deir Ezzor, Syria, nơi từng xảy ra cuộc đụng độ giữa lực lượng đặc nhiệm Mỹ và dân quân được quân đội chính phủ Syria hậu thuẫn và lính đánh thuê đến từ Nga.

Fox News cho biết khả năng đơn vị xe tăng được triển khai đến Syria là lực lượng đã có mặt trước đó ở Trung Đông. Tổng thống Trump biện minh rằng quyết định rút quân đội khỏi Syria là để đưa lính Mỹ về nhà, chứ không phải tạo điều kiện cho cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ rơi người Kurd.

My muon quay lai Syria anh 1
Mỹ muốn triển khai xe tăng đến Syria để bảo vệ mỏ dầu. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Sự mâu thuẫn thể hiện rất rõ trong bài phát biểu gần đây của Tổng thống Trump, khi ông tuyên bố Mỹ vẫn bảo vệ các mỏ dầu ngay cả khi rút quân.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Mỹ sẽ cần thêm quân đội để bảo trì, cung cấp bảo vệ cho các đơn vị bọc thép giữa sa mạc Syria so với 1.000 quân được triển khai trước đó. Điều đó có nghĩa là xây dựng khu vực phía đông Syria như một vùng đất của Mỹ.

“Nếu triển khai xe tăng, phải bảo vệ nó khỏi cuộc tấn công từ trên không, hậu cần và bảo vệ tuyến đường có lẽ từ Iraq. Bạn có thể dễ dàng thấy một kịch bản nơi chúng tôi kết thúc với nhiều quân đội ở Syria hơn so với khi bắt đầu”, Aaron Stein, giám đốc chương trình Trung Đông, tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Washington nói.

Hôm 24/10, Tổng thống Trump tiếp tục gây thêm nhầm lẫn bằng cách tweet: “Có lẽ đã đến lúc người Kurd bắt đầu hướng tới khu vực dầu mỏ”. Bình luận này dường như tán thành việc chuyển dân số từ khu vực của người Kurd dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam khu vực Deir Ezzor, khu vực gần như hoàn toàn của người Sunni.

Việc di dời người Kurd sẽ phù hợp với kế hoạch của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhằm tái định cư vùng đông bắc Syria với người tị nạn Arab - Syria, tạo vùng đệm chống lại người Kurd.

Người Kurd tố Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với Nga

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cáo buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh tấn công 3 ngôi làng phía đông bắc, trong khi Nga khẳng định thỏa thuận hòa bình vẫn được duy trì.

TNK - Nga đạt thỏa thuận vùng đệm, 'hất văng' người Kurd ở Syria

Thỏa thuận mới giúp củng cố vai trò của Moscow như là một thế lực có tiếng nói quyết định cục diện tại Trung Đông trong lúc ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực đã bắt đầu suy yếu.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm