Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập và ông Putin họp trực tuyến để 'thể hiện đoàn kết'

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ họp trực tuyến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 19/5 nhằm thể hiện tình đoàn kết trước thềm các cuộc hội đàm cấp cao giữa hai nước.

South China Morning Post dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/5 cho biết trong cuộc hội đàm trực tuyến qua video, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin sẽ xem lễ khởi động dự án năng lượng hạt nhân Trung Quốc - Nga mở rộng.

Lễ khởi động đánh dấu quá trình xây dựng bốn lò phản ứng mới tại hai nhà máy hạt nhân ở các tỉnh Liêu Ninh và Giang Tô của Trung Quốc. Cả hai nhà máy này đều sử dụng công nghệ của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hai nước mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ song phương. Cuộc họp trực tuyến hôm 19/5 sẽ "có ý nghĩa to lớn" đối với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước "trong một kỷ nguyên mới".

quan he Trung Quoc Nga anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Putin sẽ họp trực tuyến vào ngày 19/5. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát cho rằng buổi lễ thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước, vốn dựa trên sự hợp tác chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí và nhằm cạnh tranh với đối thủ chung là Mỹ.

Hiện nay, công nghệ trở thành trọng tâm hợp tác mới giữa Bắc Kinh và Moscow.

Cuộc họp trực tuyến diễn ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Iceland. Đây là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Trung Quốc và Nga được cho là đang xích lại gần nhau hơn khi mối quan hệ của cả hai nước với Mỹ tiếp tục xấu đi. Vào tháng 3, ngoại trưởng Trung Quốc và Nga hội đàm tại Quế Lâm, chỉ vài ngày sau khi các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh ở Alaska.

Ông Putin trượt tuyết, lái môtô cùng Tổng thống Belarus Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Belarus trượt tuyết và lái môtô tại khu nghỉ dưỡng sau cuộc hội đàm.

Ông Biden mời lãnh đạo Nga, Trung Quốc tham gia cuộc họp hệ trọng

Mỹ cho biết sẽ công bố mục tiêu giảm lượng khí thải của mình vào năm 2030, và khuyến khích các nước tham gia thúc đẩy mục tiêu riêng của họ theo thỏa thuận Paris.

Nga và Trung Quốc từ bạn hàng thành đối thủ trong ngành vũ khí

Trung Quốc đã vượt Nga trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới. Từ khách hàng mua vũ khí, Bắc Kinh đang đe dọa thị phần của Moscow trên toàn thế giới.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm