Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập tuyên bố cải cách triệt để ngành tài chính và công nghệ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ cải tổ mạnh mẽ khu vực tài chính và công nghệ thông qua tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 28/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ cải tổ mạnh mẽ khu vực tài chính và công nghệ, theo South China Morning Post.

Ông Tập khẳng định sự thay đổi sâu rộng sẽ nhắm vào các nhóm đã ăn sâu bén rễ và có ảnh hưởng căn bản tới nền kinh tế và xã hội của Trung Quốc.

"Đại hội đảng lần thứ XX đã đưa ra chỉ thị rõ ràng về cải tổ đảng và thể chế nhà nước, cải tổ sâu rộng hệ thống tài chính, hoàn thiện sự lãnh đạo tập trung của đảng với công nghệ", ông Tập nói.

Phát biểu của ông Tập nhắc lại những gì từng được đưa ra trước Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2022. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những thay đổi sâu rộng được xác nhận sẽ có trong kế hoạch cải tổ sắp tới.

Kế hoạch cải tổ dự kiến được công bố tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc bắt đầu từ ngày 5/3, theo đó nhiều tổ chức đảng và chính quyền sẽ nằm trong diện bị chấn chỉnh. Ông Tập cho hay cải cách sẽ củng cố công tác xây dựng Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khối tư nhân.

Kế hoạch cải tổ đã được Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua sau cuộc họp ngày 28/2. Kế hoạch này sẽ được trình Quốc hội Trung Quốc thông qua trong kỳ họp tới.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc: Việc cấm TikTok cho thấy Mỹ đang bất an

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc cấm ứng dụng TikTok thể hiện sự bất an của Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington lạm dụng quyền lực để chèn ép các công ty nước ngoài.

Trinh sát cơ Mỹ bay qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh phản ứng

Chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ hôm 27/2 bay qua eo biển Đài Loan. Động thái trên đã khiến phía Trung Quốc đại lục phản ứng gay gắt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm